Vẫn tiếp tục sự nghiệp thắp sáng hòn đảo tiền tiêu

Thứ tư, 03/10/2018 08:14
Đã hơn một năm kể từ khi ngành Điện tiếp nhận hệ thống điện Cồn Cỏ, quân và dân trên đảo đã được hưởng niềm vui sử dụng điện liên tục, ổn định. Để có được kết quả này, thợ điện đã vượt qua không ít khó khăn, gian khổ.

 


PC Quảng Trị đảm bảo cung ứng điện 24/24h trên đảo Cồn Cỏ.

Cồn Cỏ đang phát huy tiềm năng, thế mạnh, kết nối với Cửa Việt - Cửa Tùng, trở thành trở thành khu tam giác vàng về du lịch - dịch vụ biển của tỉnh Quảng Trị. Trong 6 tháng đầu năm 2018, lượng khách đến Cồn Cỏ đã tăng khoảng 65% so với cùng kỳ năm 2017. Đặc biệt, nhiều dự án phát triển du lịch Cồn Cỏ với mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng đang được hoạch định. Cồn Cỏ ngày càng “thay da đổi thịt” nhờ có điện. Ông Lê Minh Tuấn Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ cho biết: “Điện ổn định đã tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển, đặc biệt là thu hút đầu tư, kích cầu du lịch. Có điện 24/24h, ngành Ngư nghiệp cũng phát triển, ngư dân yên tâm bám biển, dịch vụ hậu cần nghề cá nhờ đó cũng phát triển. Các cơ sở y tế, giáo dục đều được trang bị thiết bị hiện đại. Nhờ đó, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện”.

Ông  Nguyễn Thanh Bình - Trạm trưởng Trạm điện Cồn Cỏ cho biết, ngay khi tiếp nhận, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã giao Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) bổ sung máy phát điện 250 kVA, đảm bảo cấp điện 24/24h cho quân, dân trên đảo. Đồng thời, đầu tư và đưa vào vận hành công trình nhà phát điện với quy mô 2 máy phát diezel công suất 500 kVA/máy. Nhờ đó, công suất phát điện đã tăng 10 lần so với lúc mới tiếp nhận.

Ngay sau khi tiếp nhận, PC Quảng Trị đã thay thế, nâng cấp hệ thống đường dây và TBA, lắp đặt 100% công tơ điện tử có hệ thống thu thập dữ liệu từ xa cho các hộ dân, triển khai hệ thống SpiderGis tự động nhận biết tình trạng vận hành của hệ thống lưới điện. Với thiết bị nguồn chất lượng, lưới được đầu tư đồng bộ, hiện đại, người dân trên đảo được sử dụng điện có chất lượng ổn định.

Chia sẻ về tình hình cấp điện cho đảo Cồn Cỏ, lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Trung cho biết, phát điện diezel tại đảo Cồn Cỏ có giá thành rất cao, nhưng giá bán mỗi kWh cho dân đảo vẫn thực hiện theo quy đúng định của Nhà nước. Vì vậy, mỗi năm, Tổng công ty phải bù lỗ hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, để đảm bảo điện cho quân dân trên đảo, trước mắt, EVNCPC vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, đầu tư thêm nguồn điện tái tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện trên đảo trong thời gian tới.

Làm việc trên đảo, những người thợ điện cũng đã quen với những gian nan, vất vả trên đảo tiền tiêu. Theo anh Nguyễn Thanh Bình, trên đảo chỉ có 6 thợ điện, đảm nhận đủ mọi công việc từ vận hành máy phát điện, vận hành lưới đến kinh doanh, chăm sóc khách hàng... Do ảnh hưởng của khí hậu biển, các thiết bị điện trên đảo dễ bị hư hỏng do hàm lượng muối trong không khí khá cao. Vì vậy, thợ điện phải thay phiên nhau đến từng cột điện, từng vị trí đặt thiết bị để bảo dưỡng, lau chùi, bận như “con mọn”, luôn tay luôn chân, vì chỉ ngơi tay là thiết bị có thể bị hơi nước có muối làm hỏng. Tuy nhiên, gian nan nhất vẫn là mùa mưa bão. Là địa bàn “đầu sóng ngọn gió”, nên hầu như bất cơn bão nào dù lớn hay nhỏ cũng gây ảnh hưởng trực tiếp đến đảo Cồn Cỏ. Giông bão, gió quật, chuyện cây đổ vào hành lang, cột điện siêu vẹo là chuyện bình thường. Công việc của người thợ điện vì thế mà cũng gian nan nhọc nhằn gấp nhiều lần so với đất liền.

Anh Nguyễn Đăng Thưởng - công nhân Trạm điện Cồn Cỏ cho biết: “Vất vả trong mùa mưa bão là vậy, nhưng mùa hè, anh em thợ điện cũng căng thẳng cao độ vì quá tải điện. Khách du lịch đến nhiều, sản lượng điện sử dụng cuối tuần tăng vọt, thợ điện phải căng mình vận hành máy phát, tăng cường ứng trực lưới, trạm, phát hiện sớm nguy cơ và nhanh chóng xử lý các sự cố. Công việc bận rộn nên có khi vài tháng mới có thể “đến lượt” về đất liền thăm gia đình”.

Khó khăn, vất vả nhiều như vậy, nhưng thợ điện trên đảo Cồn Cỏ cũng có được những niềm vui riêng. Đó là niềm tự hào khi mang trọng trách của người thợ thắp sáng đảo xa. Đó là sự trân quý, yêu mến mà mọi người dành cho các anh khi nói về “thợ điện ở đảo”. Đó còn là nghĩa tình gắn kết quân - dân- thợ điện nơi đảo tiền tiêu.

Anh Bình vui vẻ kể về chuyện thợ điện được bà con ngư dân ở đảo quý mến nên thường hay “tiếp tế” cho con cá, con tôm; quân nhân trên đảo luôn sẵn sàng hỗ trợ thợ điện khi cần bổ sung nhân lực. Ngược lại, bà con trên đảo, nhà ai có việc gì, thợ điện cũng đều đến trợ giúp. Thợ điện gắn bó, sẻ chia với dân như người trong một nhà. Dẫu có phải nếm trải nhiều gian nan, vất vả, phải xa gia đình, nhưng khi được hỏi “nếu được chọn lại”, những thợ điện ở Trạm Cồn Cỏ đều trả lời: Vẫn tiếp tục sự nghiệp thắp sáng hòn đảo tiền tiêu này.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực