Điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân từ ngày 20/3/2019

Thứ năm, 21/03/2019 15:03
(ĐCSVN) - Giá bán lẻ điện bình quân được điều chỉnh là 1.864,44 đồng/kWh (chưa gồm thuế VAT), tăng 8,36% so với trước đó (1.720,65 đồng/kWh). Phương án điều chỉnh này đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua bắt đầu từ ngày 20/3/2019.

 


Ông  Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Bộ Công Thương chủ trì buổi công bố thông tin điều chỉnh giá bán điện lẻ bình quân chiều 20/3. -ảnh :MT

Tại sự kiện công bố thông tin chiều nay (20/3), đại diện Bộ Công Thương cho biết, Bộ đã phối hợp với Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tính toán tác động của việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân năm 2019 với các chỉ số giá tiêu dùng (CPI), chỉ số giá sản xuất (PPI) và tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP).

Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, CPI năm 2019 tăng trong khoảng 3,3-3,9%, đảm bảo mục tiêu CPI năm nay đã được Quốc hội thông qua là dưới 4%.

Cũng theo Bộ Công Thương, trên cơ sở mức giá bán lẻ điện bình quân được điều chỉnh; cơ cấu phụ tải điện năm 2018, dự báo năm 2019; giá bán lẻ điện cho các nhóm khách hàng sử dụng điện được xây dựng theo cơ cấu biểu giá quy định tại Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg.

Do cơ cấu tiêu thụ điện có thay đổi, giá bán lẻ điện cho các nhóm khách hàng sử dụng điện được điều chỉnh trong phạm vi +/- 2% so với tỷ lệ được quy định tại Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) và ông Đinh Quang Tri - Phó Tổng giám đốc EVN cũng đã giải đáp những câu hỏi của các phóng viên xung quanh việc điều chỉnh giá điện bình quân lần này.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam công bố công khai và thực hiện việc điều chỉnh giá điện đến tất cả các hộ sử dụng được quy định tại Quyết định 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện; thực hiện các giải pháp đồng bộ về tổ chức, quản lý, đầu tư hiện đại hóa công nghệ phát triển nguồn và lưới điện, kiểm soát hiệu quả, tiết kiệm chi phí và áp dụng các giải pháp để giảm tổn thất điện năng, nâng cao năng suất lao động và tiết kiệm chi phí thường xuyên.

Đặc biệt, Bộ Công Thương yêu cầu EVN tổ chức triển khai đầy đủ, đồng bộ và phổ biến cho tất cả các đơn vị trực thuộc các nội dung của Chương trình Quốc gia về quản lý nhu cầu điện giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 279/QĐ-TTg ngày 8/3/2018; nghiên cứu, xây dựng và đề xuất cơ chế giá điện, cơ chế khuyến khích tài chính phù hợp với chương trình quản lý nhu cầu điện, chương trình điều chỉnh phụ tải điện được duyệt, báo cáo Bộ Công Thương xem xét, quyết định.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra, rà soát các thông số đầu vào để tính toán giá điện năm 2019 theo quy định tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, bao gồm các thông số của tất cả các khâu và phân bổ chênh lệch tỉ giá còn treo,..., để xây dựng phương án điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực