EVN được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất

Thứ hai, 21/10/2019 01:43
(ĐCSVN) - Tối 18/10, tại Nam Định, đã diễn ra Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến và tổng kết 10 năm thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì những đóng góp xuất sắc trong phong trào này.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành đại diện Tập đoàn đón nhận.

Tham dự buổi Lễ có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành và địa phương.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam có ông Dương Quang Thành – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN, ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng giám đốc EVN tham dự buổi Lễ.

Phát biểu tại Lễ tuyên dương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả vượt bậc, về đích trước gần 2 năm so với kế hoạch. Bên cạnh 4.665 xã (chiếm 52,4% tổng số xã) đạt chuẩn nông thôn mới, 109 đơn vị cấp huyện (chiếm 16,5% số huyện) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, có hai tỉnh Đồng Nai (133/133 xã, 11/11 huyện đạt chuẩn nông thôn mới) và tỉnh Nam Định (209/209 xã, 10/10 huyện đạt chuẩn nông thôn mới).

Chương trình được triển khai quyết liệt, đồng bộ, rộng khắp cả nước, với sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của nhân dân, có nhiều cách làm hay, hiệu quả, tạo sự chuyển biến lớn cả về lượng và chất đối với làng quê Việt Nam. Nhiều nơi, kết cấu hạ tầng điện, đường, trường, trạm được xây dựng đồng bộ. Hệ thống tổ chức sản xuất kinh doanh trong nông nghiệp, nông thôn được đồng bộ hơn với sản xuất hàng hóa, quy mô lớn. Cùng với đó, hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ có nhiều tiến bộ và nhiều kết quả tốt.

Về phía EVN, Tập đoàn là đơn vị chủ chốt thực hiện tiêu chí số 4 về điện; đảm bảo kỹ thuật lưới điện và yêu cầu về tỷ lệ hộ dân có điện sử dụng. Tập đoàn xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Từ năm 2008, theo yêu cầu của các địa phương, EVN tiếp nhận bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn từ các tổ chức quản lý điện nông thôn không đủ năng lực quản lý. Từ chỗ chỉ quản lý bán điện trực tiếp tại 2.126 xã, trong hơn 10 năm qua, EVN đã tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn tại gần 6.000 xã.  Đến nay EVN đang quản lý bán điện tại 8.122 xã, chiếm tỷ lệ 92% số xã và hơn 93% hộ dân.

Để lưới điện nông thôn đáp ứng tiêu chí số 4, mỗi xã cần được đầu tư từ 5-10 tỷ đồng. EVN đã tìm kiếm, làm việc với các nhà tài trợ nước ngoài, sử dụng các nguồn vốn vay ODA, nguồn vốn của EVN và nguồn vốn ngân sách cấp là nguồn lực chính để thực hiện Chương trình. Tổng số vốn đầu tư của EVN cho lưới điện phân phối cung cấp cho khu vực nông thôn trong 10 năm là hơn 89.200 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, việc đáp ứng tiêu chí số 4 về điện trong Chương trình NTM tại khu vực hải đảo trong giai đoạn 2010-2019 được EVN đặc biệt quan tâm. Đến nay, EVN đã thực hiện tiếp nhận và quản lý bán điện tại 11/12 huyện đảo.

Sau khi tiếp nhận và bán điện trực tiếp trên các huyện đảo, EVN đã đầu tư nguồn và lưới điện; tăng giờ phát điện thay vì 6h/ngày lên 24/24h và thực hiện bán điện cho các hộ dân trên đảo theo giá quy định của Chính phủ.

Kết quả, trong 10 năm (2010-2019), tỷ lệ số xã có điện đã tăng từ 98,69% (năm 2010) lên 100% (năm 2018) và số hộ dân có điện sử dụng tăng từ 97,31% (tương ứng 19 triệu hộ - năm 2010) lên 99,47% (tương ứng 27,41 triệu hộ - tháng 6/2019).

Tới ngày 30/6/2019, có 8.072/8.902 xã đạt tiêu chí số 4, chiếm 90,7% tổng số xã của cả nước, tăng 45,94% so với năm 2010 và tăng 8,32% so với thời điểm năm 2015.

Ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng giám đốc EVN cho biết: Việc EVN tiếp nhận quản lý bán điện trực tiếp tới hộ dân và đầu tư phát triển điện nông thôn trong 10 năm qua đã thay đổi đáng kể tình hình cung cấp điện nông thôn, từ chỗ chỉ đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện ở mức cơ bản như phục vụ ánh sáng sinh hoạt và một phần sản xuất nhỏ, tiến đến đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện cho sinh hoạt và phát triển sản xuất với chất lượng ngày càng cao, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội, du lịch, nâng cao thu nhập đời sống nhân dân, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực nông thôn. 

Để đạt được thành tích trên, EVN luôn nhận được chỉ đạo sát sao của Chính phủ. Chính phủ tạo cơ chế huy động các nguồn vốn cho chương trình điện nông thôn. Trong đó, huy động đa dạng và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính theo phương châm “Trung ương và địa phương cùng làm, Nhà nước và nhân dân cùng làm” là sự sáng tạo độc đáo của Việt Nam trong chương trình điện nông thôn.

Cùng với đó, Chính phủ đã kết hợp hài hòa mục tiêu của chương trình điện nông thôn với một số mục tiêu Thiên niên kỷ quốc gia mà Việt Nam ký cam kết với Liên Hiệp quốc như: Xoá bỏ tình trạng nghèo cùng cực và thiếu đói, Đảm bảo bền vững môi trường, Bình đẳng giới và nâng cao vị thế cho phụ nữ,... Vì vậy, chương trình điện nông thôn được sự ủng hộ của quốc tế, nhận được các dự án hỗ trợ kỹ thuật và các nguồn vốn hỗ trợ phát triển rất lớn từ Chính phủ các nước Phần Lan, Thụy Điển, Nhật Bản, Pháp, Đức và các tổ chức tài chính quốc tế WB, ADB,…

Bên cạnh đó, các dự án đầu tư cung cấp điện của EVN được thiết kế, xây dựng, tổ chức phát huy hiệu quả nhờ thực tốt từ khâu chuẩn bị cho đến khi đưa vào sử dụng. Quá trình triển khai thực hiện đưa điện về nông thôn, các địa phương thực hiện và tuyên truyền vận động tốt cho các hộ dân trong vùng dự án, đặc biệt là các hộ dân được hưởng lợi từ dự án, để tham gia đóng góp bằng việc tự thực hiện giải phóng mặt bằng và có sự cam kết chuẩn bị chi phí đấu nối ngay sau khi dự án hoàn thành.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực