EVN HANOI đảm bảo cấp điện ổn định và tuyệt đối an toàn trong những ngày nắng nóng

Thứ ba, 13/06/2017 20:44

(ĐCSVN) – Đợt nắng nóng lịch sử trong những ngày vừa qua, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) đã đảm bảo cấp điện đầy đủ và an toàn trong những ngày nắng nóng, đảm bảo tuyệt đối không để xảy ra sự cố về điện nghiêm trọng trên diện rộng. Chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội về vấn đề này.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc EVN HANOI - Ảnh: Phạm Cường

PV: EVN HANOI đã có chuẩn bị như thế nào để đảm bảo cung ứng điện cho người dân Thủ đô trong những ngày nắng nóng vừa qua và trong mùa hè năm nay, thưa ông?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Với đặc thù phụ tải của lưới điện Hà Nội chủ yếu là khách hàng sinh hoạt (chiếm tỷ trọng điện thương phẩm trên 52%) nên yếu tố thời tiết ảnh hưởng rất lớn đến việc sử dụng điện của người dân Thủ đô cũng như đến việc cung cấp điện của EVN HANOI.

Vì vậy, ngay từ đầu năm, Tổng công ty đã làm việc với Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương về dự báo tình hình nắng nóng trong mùa hè năm nay. Theo dự báo của Trung tâm thì mùa hè năm nay có nhiều đợt nắng nóng đỉnh điểm, dự báo nhiệt độ Hà Nội sẽ gia tăng so với trung bình nhiều năm từ 0,5 đến 1 độ C.

Trước những nhận định về thời tiết bất thường đó, EVN HANOI đã chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục đáp ứng tốt nhu cầu điện cho phát triển kinh tế, chính trị, xã hội và phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn Thủ đô.

Ngay từ đầu năm EVN HANOI đã tăng cường rà soát, kiểm tra toàn diện các trạm, đường dây 220kV, 110kV cũng như các trạm và đường dây trung, hạ thế. Nếu phát hiện các khiếm khuyết có thể ảnh hưởng đến cung cấp điện, triển khai thực hiện khắc phục ngay đảm bảo điều kiện vận hành an toàn, liên tục.

Đồng thời, EVN HANOI đã tập trung đầu tư cải tạo hệ thống điện từ lưới 220kV đến lưới điện hạ áp. Tính từ đầu năm 2017 đến thời điểm 30/5/2017, tổng công suất lưới cao thế đã tăng thêm là 481MVA và 55km dây dẫn; lưới điện phân phối tăng thêm là 208,2 MVA; 266km đường dây không (ĐDK); 127km cáp ngầm; Áp dụng công nghệ mới đảm bảo các thiết bị trong hệ thống vận hành có tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng cao nhất, đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục và an toàn.

Cùng với việc kiểm tra các trạm, đường dây tải điện, EVN HANOI đã tổ chức diễn tập và chuẩn bị kịch bản cấp điện hè 2017 và các năm tiếp theo theo để ứng phó với các tình huống bất thường cũng như sự cố nhằm giảm thiểu thời gian ngừng cung cấp điện cho khách hàng.

Đặc biệt, để đảm bảo cung cấp điện trong những ngày nắng nóng, EVN HANOI đã tăng cường lực lượng kiểm tra tuần canh hành lang an toàn lưới điện trên các tuyến đường dây không (ĐDK) và cáp ngầm từ 21h00' ngày 01/6/2017 cho tới ngày 6/6/2017 (cho tới nhiệt độ dưới 36°c). Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ vật tư thiết bị dự phòng như: Máy biến áp, Máy cắt, cầu dao, Aptomat và các máy phát điện, họp bộ lưu động cùng cáp cấp nguồn cho máy… sẵn sàng làm việc để dự phòng cho xử lý sự cố.

Trong suốt thời gian nắng nóng đỉnh điểm vừa qua, đặc biệt vào lúc 14h ngày 05/6/2017 sản lượng điện của Hà Nội đạt kỷ lục cao nhất từ trước đến nay là 79,136 triệu kWh (tăng 14,3% so với sản lượng cao nhất của năm 2016) công suất là 3.900 MW (tăng 15,3% so với năm 2016), Tổng công ty và Công ty Điện lực các quận, huyện đã ứng trực tăng cường tại chỗ trong những ngày nắng nóng để kịp thời xử lý đối với các tình huống bất thường, cũng như sự cố xảy ra trên lưới điện. Tính từ ngày 01/6 cho tới ngày 5/6/2017, toàn Tổng Công ty tổ chức hơn 10.600 ca trực, bảo đảm cung cấp điện trong ngày nắng nóng an toàn, ổn định.

Không chỉ chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật lưới điện đáp ứng cho việc đảm bảo cung cấp điện, EVN HANOI đã triển khai phối hợp tuyên truyền với các cơ quan báo chí của Trung ương, Hà Nội và loa truyền thanh của địa phương với các khách hàng và nhân dân về các cách thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Đặc biệt, trong những ngày nắng nóng bất thường dẫn đến nhu cầu sử dụng điện của các hộ sẽ tiêu thụ nhiều hơn, EVN HANOI đã đưa ra nhiều giải pháp thông báo cho người dân sử dụng các thiết bị điện hiệu quả trong giờ cao điểm, tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, cũng như giải đáp mọi thắc mắc trong vấn đề về hóa đơn tiền điện.

PV: EVN HANOI đã có kế hoạch như nào để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện của người dân Thủ đô trong mùa nắng nóng năm nay và những năm tiếp theo, thưa ông?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Theo kết quả báo cáo hằng năm về sản lượng điện thương phẩm trên địa bàn Thủ đô trong nhiều năm qua cho thấy mức độ tăng trưởng và sản lượng điện của Hà Nội không có biến động đột biến mà mức độ tăng trưởng bình quân từ 9-10%. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện của người dân Thủ đô trong mùa nắng nóng năm nay như tôi đã trao đổi ở trên, ngoài việc nâng cấp các hạ tầng hệ thống điện và truyền tải điện, Tổng công ty đã đầu tư xây dựng rất nhiều công trình lưới điện để đáp ứng nhu cầu điện của người dân Thủ đô.

 Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc EVN HANOI Nguyễn Anh Tuấn kiểm tra và động viên

cán bộ trong ca trực đảm bảo điện trong những ngày nắng nóng vừa qua - Ảnh: Hoa Việt Cường

Trong 2 năm 2015-2016, EVN HANOI đã hoàn thành tổng cộng 61 công trình, trong đó có 02 công trình lưới điện 220kV có tính chất đặc biệt quan trọng trong việc cấp điện cho khu vực trung tâm Hà Nội và khu vực lân cận là TBA 220kV Tây Hồ và đường dây 220kV Chèm – Tây Hồ.

Bên cạnh đó, Tổng công ty đã hoàn thành hàng loạt các công trình lưới điện 110kV có tính chất quan trọng trong công tác vận hành, tăng cường khả năng truyền tải đường dây như: trạm biến áp 110kV Mai Lâm, Thanh Oai, Từ Liêm, Mỗ Lao, Sân Bay Nội Bài, trạm 110kV nối cấp trạm 220kV Sơn Tây, đường dây 110kV Mai Động - Thanh Nhàn, Chèm - Yên Phụ, Đông Anh- Nội Bài, Hà Đông - Thượng Đình, Đông Anh - Mai Lâm, Đông Anh - Vân Trì... Tổng công suất và chiều dài dây dẫn tăng thêm là 1.962 MVA và 131,2 km đường dây. Về lưới điện phân phối, Tổng công ty đã hoàn thành hơn 647 công trình với khối lượng thực hiện 970 km ĐDK, 531 km cáp ngầm trung thế...

Tiếp tục đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện của người dân Thủ đô trong những năm tiếp theo, EVN HANOI đang triển khai đầu tư theo Quy hoạch phát triển Điện lực TP Hà Nội giai đoạn 2016 – 2025, có xét đến năm 2035, theo đó EVN HANOI đã lập đề án kế hoạch thực hiện đầu tư lưới điện 5 năm và cụ thể phân kỳ từng năm một, hiện tại EVN HANOI đang triển khai một loạt công trình có tính chất quan trọng trong công tác vận hành, tăng cường năng lực truyền tải đường dây như: Tuyến cáp ngầm 110 kV Thành Công – Thượng Đình, Tây Hồ - Yên Phụ, Hà Đông – Sơn Tây; TBA 110kV công viên Thống Nhất, công viên Thủ Lệ, Long Biên, Yên Phụ mở rộng; Trần Hưng Đạo…

Để tiếp tục cung cấp điện an toàn liên tục đáp ứng tốt nhu cầu điện cho phát triển kinh tế, chính trị, xã hội và phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn Thủ đô, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội mong muốn lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hà Nội, các cấp chính quyền của TP và nhân dân tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để Tổng công ty triển khai đúng tiến độ các công trình này nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu tiêu thụ điện của người dân Thủ đô trong mùa nắng nóng năm nay và những năm tiếp theo.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Phạm Cường (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực