Giám sát chặt chẽ và thực hiện nghiêm giá bán lẻ điện để bảo đảm quyền lợi cho những người thuê nhà

Thứ ba, 30/10/2018 08:24
Là khẳng định của ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) khi trao đổi nhanh với evn.com.vn về Thông tư 25/2018/TT-BCT chính thức có hiệu lực từ ngày 26/10/2018.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương)

PV: Thưa ông, từ ngày 26/10/2018, Thông tư 25/2018/TT-BCT sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 16/ TT- BCT ngày 29/5/2014 về thực hiện giá bán điện chính thức có hiệu lực. Xin ông cho biết những điểm mới cơ bản của Thông tư này?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Thông tư 25 bổ sung quy định liên quan đến việc thực hiện giá bán điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở.

Sự bổ sung này sẽ góp phần đơn giản hóa và thuận tiện trong việc thực hiện của người dân, cũng như công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước đối với các trường hợp chủ nhà thu tiền điện của người thuê trọ với giá cao hơn so với quy định nhằm thu lợi bất hợp pháp.

Cụ thể: Hướng dẫn thực hiện giá bán lẻ điện sinh hoạt cho sinh viên và người lao động thuê nhà (bên thuê nhà không phải là một hộ gia đình) theo hướng ưu tiên áp dụng giá bán lẻ điện theo giá điện của bậc thang thứ 3 cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm tại công tơ (đối với người thuê nhà dưới 12 tháng và không xác định được số hộ) nhằm khắc phục nhược điểm biến động của số người thuê nhà trong công tác cấp định mức sử dụng điện.

Ngoài ra, Thông tư cũng bổ sung thêm các quy định liên quan đến việc hướng dẫn thực hiện giá bán điện cho khu đô thị, chung cư cao tầng, chủ đầu tư đã bàn giao nhà cho khách hàng, nhưng chưa làm thủ tục thanh quyết toán tài sản để bàn giao lưới điện cho ngành Điện quản lý; hướng dẫn thực hiện giá bán buôn điện cho chợ bao gồm việc xác định đối tượng sử dụng điện được áp dụng giá bán buôn điện cho chợ và mức trừ lùi giá bán buôn điện cho chợ.

PV: Để những quy định của Thông tư 25 phát huy hiệu quả, thực sự đi vào cuộc sống, Bộ Công Thương và ngành Điện cần thực hiện những giải pháp gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Để phổ biến quy định tại Thông tư 25, Cục Điều tiết Điện lực đã có Công văn số 1605/ĐTĐL-GP ngày 16/10/2018 gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Công văn số 1606/ĐTĐL-GP gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề nghị phổ biến các nội dung tại Thông tư 25 cho các đơn vị điện lực trên địa bàn quản lý biết và thực hiện.

Bên cạnh đó, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương, các tổng công ty Điện lực/Công ty Điện lực/ Đơn vị bán lẻ điện tại nông thôn, khu tập thể, cụm dân cư, tổ hợp thương mại - dịch vụ - sinh hoạt cũng cần tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 07/CT-BCT ngày 28/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc tăng cường kiểm tra thực hiện giá bán lẻ điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở.

Đồng thời, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp trong việc chỉ đạo công an tỉnh, thành phố và các đơn vị trực thuộc triển khai các nhiệm vụ tại Chỉ thị số 07/CT-BCT nhằm đảm bảo thực hiện chính sách của Nhà nước về giá điện đối với sinh viên, người lao động thuê nhà để ở.

Đinh Liên (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực