Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017

Thứ năm, 04/01/2018 17:10
(ĐCSVN) - Ngày 04/01/2017, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2018. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.
Đồng chí Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh TL

Năm 2017, trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô của đất nước có nhiều khó khăn, phức tạp và bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai song tập thể cán bộ, công nhân viên và người lao động Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã hết sức nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.

Cụ thể, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị đã đảm bảo cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, sinh hoạt của nhân dân và các sự kiện chính trị xã hội quan trọng, đặc biệt đã cấp điện an toàn ổn định cho Hội nghị Cấp cao APEC 2017. Tổng sản lượng điện sản xuất và mua ước đạt 192,45 tỷ kWh, tăng 8,6% so với năm 2016. Điện thương phẩm ước đạt 174,05 tỷ kWh tăng 8,92% so với năm 2016. Công tác đầu tư xây dựng tiếp tục duy trì được tốc độ đầu tư cao, công suất nguồn điện đưa vào phát điện vượt 34% kế hoạch, hoàn thành nhiều công trình lưới điện quan trọng tăng cường năng lực điện quốc gia. Tập đoàn đạt và vượt kế hoạch các chỉ tiêu hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng năng suất lao động, góp phần giảm chi phí sản xuất kinh doanh, đảm bảo cân đối tài chính toàn Tập đoàn.

Năm 2017, tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 293.180 tỷ đồng, trong đó doanh thu bán điện là 289.250 tỷ đồng, tăng 8,94% so với năm 2016. Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng bảo toàn và phát triển được vốn nhà nước, tổng giá trị tài sản hợp nhất toàn EVN ước tính đến cuối năm 2017 là 707.270 tỷ đồng (tăng 15.053 tỷ đồng so với năm 2016), trong đó vốn chủ sở hữu là 216.510 tỷ đồng (tăng 11.275 tỷ đồng); giá trị nộp ngân sách năm 2017 của toàn Tập đoàn là: 15.870 tỷ đồng. Năm 2017, Công ty mẹ - EVN và 9 Tổng công ty đều có lợi nhuận.

Đồng chí Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Ảnh TL

Song song với đó, công tác tái cơ cấu và quản trị doanh nghiệp đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức thực hiện nghiêm túc theo định hướng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Công tác bảo vệ môi trường; phòng ngừa và khắc phục hậu quả thiên tai tiếp tục được Tập đoàn chú trọng trong tất cả các lĩnh vực.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã biểu dương những kết quả tập thể cán bộ, công nhân viên và người lao động Tập đoàn Điện lực Việt Nam đạt được trong năm 2017. Phó thủ tướng khẳng định, ngành điện vừa là ngành sản xuất, vừa là ngành phục vụ nên vừa tạo ra tăng trưởng trực tiếp, đóng góp cho ngành điện nhưng cũng tạo ra giá trị thứ cấp; EVN đã đưa chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam trong năm 2017 tăng 32 bậc, đây là sự nỗ lực cố gắng rất lớn của ngành. Đặc biệt ngành điện cũng đã tập trung ứng phó, khắc phục sự cố do ảnh hưởng của thiên tai, đảm bảo điện cho sản xuất, sinh hoạt; cung cấp đủ điện cho vùng nông thôn, miền núi; hoàn thành việc tiếp nhận quản lý, vận hành hệ thống điện trên quần đảo Trường Sa, góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được nói trên, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, thách thức cần sớm khắc khục trong thời gian tới. Phó thủ tướng cho rằng, nhu cầu sử dụng điện của đất nước trong thời gian tới ngày càng cao, đặc biệt nước ta mới đang ở giai đoạn đầu của công nghiệp hóa. Vì vậy, một mặt cần phải tăng cường cung cấp điện nhưng cũng phải tiết kiệm điện năng để vừa giảm chi phí đầu tư, vừa đảm bảo đủ nguồn điện cho sản xuất, sinh hoạt. Vấn để bảo vệ môi trường, giảm phát thải nhà kính đang đặt ra những yêu cầu cấp bách. Vì vậy, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị cần mau chóng chuyển sang các nguồn điện sạch, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo giá thành hợp lý để người dân có thể dễ dàng tiếp cận và trong khả năng chi trả.

Để đạt được mục tiêu công nghiệp hóa-hiện đại hóa đến năm 2020, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị, phát triển điện phải đi trước một bước nhằm cung cấp đủ điện phát triển kinh tế-xã hội đất nước. Nhiệm vụ này đặt ra yêu cầu Tập đoàn vừa phải đầu tư, tái đầu tư; vừa tái cấu trúc lại hệ thống, tái cấu trúc doanh nghiệp để quản lý tốt hơn, cạnh tranh hơn...

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh TL 

 Thay mặt lãnh đạo EVN, đồng chí Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã phát biểu cảm ơn những tình cảm của đồng chí Phó Thủ tướng dành cho tập thể cán bộ, công nhân viên và người lao động EVN; đồng thời hữa sẽ cùng Tập đoàn phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Chính phủ giao.

Cũng theo đồng chí Dương Quang Thành, năm 2018, EVN đặt mục tiêu sản xuất và mua 210,49 tỷ kWh, tăng 9,38% so với năm 2017. Sẵn sàng chuẩn bị đáp ứng cho khả năng nhu cầu điện tăng cao hơn. Tỷ lệ tổn thất điện năng toàn Tập đoàn là 7,2%, giảm 0,27%. Chỉ số tiếp cận điện năng phấn đấu xếp hạng ít nhất từ 60/190 quốc gia và nền kinh tế trên thế giới.

Đặc biệt, năm 2018, Tập đoàn chọn chủ đề “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực” để đáp ứng sự phát triển trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4, lộ trình tái cơ cấu Tập đoàn và đáp ứng yêu cầu Nghị quyết 18-NQ/TW của BCH Trung ương đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ tiên tiến và quản trị hiện đại nhằm xây dựng Tập đoàn trở thành một trong các Tập đoàn Điện lực hàng đầu ASEAN. Tập đoàn cũng đặt mục tiêu năng suất lao động sản xuất kinh doanh điện tăng từ 8-10% so với năm 2017; cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của đất nước, quyết tâm đạt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 2018 hơn kế hoạch là 6,5 - 6,7%; không để miền Nam thiếu điện… Do đó, EVN đã yêu cầu các đơn vị phát điện nâng cao độ tin cậy, khả năng phát điện, nhất là các nhà máy nhiệt điện tại các Trung tâm điện lực Vĩnh Tân, Duyên Hải; Chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu cho sản xuất điện và cơ số dự phòng; Tập trung đổi mới, sắp xếp khối phát điện, phân phối và bán lẻ điện, vận hành hệ thống điện và thị trường điện theo Đề án tổng thể sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước thuộc EVN giai đoạn 2017 – 2020, đảm bảo đưa thị trường bán buôn điện cạnh tranh vào hoạt động hiệu quả đồng thời phù hợp với định hướng phát triển thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.

Cũng tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2018, đã có 05 tập thể thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam vinh dự được nhân Cờ Thi đua của Chính phủ; 09 đơn vị được nhân Cờ Thi đua của Bộ trưởng Bộ Công thương; 09 tập thể được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công thương và 08 đơn vị được nhân Cờ Thi đua năm 2017 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam/.

Video Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2018

 

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực