Tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam sát cánh cùng thầy và trò vùng cao

Thứ ba, 20/11/2018 09:39
(ĐCSVN) – Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, những năm qua, tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã triển khai thực hiện nhiều phần việc có ý nghĩa. Một trong những việc đó là hỗ trợ lắp đặt hệ thống bình nước nóng năng lượng mặt trời cho Trường Tiểu học Dân tộc (THDT) Bán trú xã Du Tiến, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang…
Đoàn viên thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam tặng bánh kẹo mừng Trung thu cho các em học sinh Trường Tiểu học Bán trú Du Tiến (Nguồn: evn.com.vn)

Trường Tiểu học Dân tộc (THDT) Bán trú xã Du Tiến là một trong những trường vùng cao xa nhất tỉnh Hà Giang với rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Từ trung tâm TP Hà Giang đến trường THDT Bán trú xã Du Tiến là quãng đường gần 100 km. Vào mùa mưa, con đường đèo nhiều chỗ bị sạt lở là thách thức không nhỏ đối với hành trình đến trường của các em học sinh. Cùng chúng tôi đi trải nghiệm thực tế về đời sống và điều kiện sinh hoạt, học tập của học sinh vùng cao, cô giáo Nguyễn Thị Bích Lê, dân tộc Tày, là giáo viên Tiểu học cắm bản cho biết: “Trường THDT bán trú xã Du Tiên gồm có 9 điểm trường, trong đó điểm trường chính đã chuyển về thôn Phìn Tỷ A, xã Du Tiến sau trận lũ lịch sử năm 2004. Điểm trường hiện nay có hơn 420 học sinh, phần lớn các em là học sinh bán trú (ở lại trường từ thứ hai tới thứ 6 hàng tuần) do nhà xa trường từ 10 - 15km”. Cũng theo cô Lê, với sự thiếu thốn trăm bề, để đun được hàng trăm ấm nước nóng cho các em vệ sinh cá nhân mỗi ngày là điều… không tưởng. Mùa hè, một tuần hai lần các em sẽ ra con suối sau trường tắm giặt, còn mùa đông chắc chỉ những ngày có nắng, các em mới được đi tắm. Mỗi lần đi tắm, các thầy cô giáo phải thay nhau đi cùng vừa trông coi, vừa hướng dẫn các em”.

Để góp phần bảo đảm nguồn nước nóng miễn phí hàng ngày cho trẻ em vùng cao Hà Giang, anh Nguyễn Lê Nguyên, Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, sau khi tìm hiểu cuộc sống của học sinh xã Du Tiến, anh và cán bộ đoàn 3 đơn vị đã lên kế hoạch hỗ trợ, lắp đặt cho Nhà trường 03 hệ thống bình nước nóng năng lượng mặt trời, với mong muốn khi đông về, các em sẽ được tắm nước nóng, được vệ sinh cá nhân hằng ngày”.

Tìm hiểu được biết, thời điểm hệ thống bình nước nóng năng lượng mặt trời được hoàn thành đưa vào sử dụng, nhiều phụ huynh, các em nhỏ trường THCT bán trú xã Du Tiến còn rất “lạ lẫm”. Trong câu chuyện một ngày đầu đông, thầy Hiệu trưởng Trần Minh Hưng phấn khởi chia sẻ: “Trường THDT Bán trú xã Du Tiến là trường đầu tiên trong xã có hệ thống bình nước nóng năng lượng mặt trời, một món quà vô cùng quý giá. Từ nay, các em sẽ không phải mặc mỗi bộ quần áo đến hai, ba ngày chưa thay, chưa tắm rửa, không còn cảnh mặt mũi lấm lem nữa”. Với hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời, Nhà trường sẽ tiết kiệm được chi phí tiền điện hàng tháng, từ đó có thể bổ sung bữa ăn dành cho học sinh, tạo cho cuộc sống học tập ở đây ngày càng đủ đầy hơn, vui vẻ và ấm cúng hơn.

Tuy nhiên, còn một điều mà thầy Hiệu trưởng Trần Minh Hưng cùng các thầy cô giáo cùng học sinh ở đây đã trăn trở từ nhiều năm nay đó là mong mỏi về những lớp học ngập tràn ánh sáng. Em Lò Thị Hà, học sinh lớp 5A2, Trường Tiểu học Bán trú xã Du Tiến cho biết, mỗi lớp học thường chỉ có 2 - 3 bóng đèn, nên không đủ ánh sáng; nhiều lúc trong lớp, em và các bạn phải căng mắt chép bài mà quên cả nghe giảng. Còn em Cù Thị Sang, học sinh bán trú lớp 3A1 thì chia sẻ: “Xem tivi thấy các bạn dưới xuôi được học trong lớp đèn sáng trưng, có nơi còn có cả tivi nữa, em rất thích. Nếu ở trường chúng em mà được như vậy thì em ước cả năm được đi học, không phải nghỉ hè”.

Đồng cảm với những mong mỏi nói trên, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã sớm lên kế hoạch và nhanh chóng đến từng lớp học để thay thế và lắp mới những bóng đèn Led tiết kiệm điện. Trong các lớp học nhỏ bé, chật hẹp, những người thợ áo cam ướt đẫm mồ hôi hăng say làm việc. Anh Nguyễn Xuân Bách, một đoàn viên thanh niên của EVNHANOI tâm sự: “Bên cạnh việc quyên góp quà tặng, chúng tôi cũng muốn làm điều gì đó có ý nghĩa thiết thực, lâu dài, hiệu quả cho các em học sinh. Nghĩ tới niềm vui bình dị của các thầy cô giáo và các em nhỏ, chúng tôi như có thêm động lực để cố gắng hoàn thành các nội dung công việc sớm hơn”.

Bằng nhiệt huyết và sức trẻ, hoạt động tình nguyện của các đoàn viên thanh niên thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã góp phần quan trọng giúp cho thầy và trò Trường Tiểu học Bán trú xã Du Tiến vơi bớt khó khăn; tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng dạy và học của Nhà trường./.

Quang Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực