Nhận định về tài năng và cơ hội phát triển nghệ thuật của Pianist nhí Minh Quân

Chủ nhật, 22/10/2017 15:06
(ĐCSVN) - Thời gian vừa qua, chương trình “ Little Big Shots Vietnam – Mặt trời bé con" đã phát hiện ra rất nhiều những tài năng nhí, trong đó có Đặng Bá Minh Quân – nghệ sỹ piano nhí – học viên của TED SAIGON.

Tại ngôi trường nghệ thuật TED SAIGON, người hướng dẫn và nhận ra được những khả năng thiên bẩm trong âm nhạc của Minh Quân không ai khác chính là thầy giáo, TS Nguyễn Thanh Hà – người sáng lập TED SAIGON. Và nhóm phóng viên của chúng tôi đã có cơ hội được gặp gỡ TS. Thanh Hà vào một ngày làm việc của thầy tại Cơ sở đào tạo 3 của TED SAIGON để cùng trò chuyện với thầy về bé Minh Quân nói riêng và những nhận định chung về phát triển các tài năng nghệ thuật nước nhà.

TS Âm nhạc Nguyễn Thanh Hà tại buổi phỏng vấn

Phóng viên: Thưa thầy, được biết học viên Minh Quân đã học tập tại TED SAIGON và được đánh giá khá cao về năng khiếu piano và thời gian gần đây đã được mời tham gia chương trình " Little Big Shots Vietnam - Mặt trời bé con".  Thầy có nhận xét gì về Minh Quân ?

TS. Thanh Hà: Trong 05 năm thành lập và phát triển, TED SAIGON đã có nhiều cơ hội tiếp xúc với nhiều tài năng nghệ thuật và Minh Quân là một trong số đó - rất đặc biệt. So với các bạn bè cùng trang lứa, Minh Quân may mắn hơn nhiều bạn khác vì được học tập trong một môi trường thuận lợi bởi chương trình gần như đã hoàn thiện; một đội ngũ giáo viên nhiều kinh nghiệm với quyết tâm và thống nhất cao trong định hướng đào tạo; được "thỏa sức" biểu diễn ở nhiều sân khấu lớn nhỏ; đặc biệt được diễn cùng dàn nhạc Giao hưởng - cơ hội hiếm hoi đối với một bé chưa đầy 5 tuổi.

Phóng viên: Với điều kiện được phát triển trong môi trường thuận lợi như vậy, nhưng bản thân Minh Quân cũng có điều gì đặc biệt ?

TS. Thanh Hà: Khi test đầu vào, Minh Quân đã bộc lộ năng khiếu về piano. Mặc dù trước đó, gia đình đã đưa cháu đi test ở Nhạc viện và các đơn vị khác nhưng không có đơn vị nào nhận đào tạo cháu vì cháu còn quá nhỏ. Qua thời gian học tập tại TED SAIGON, tôi nhận thấy Minh Quân có khả năng thẩm âm rất tốt, khả năng ghi nhớ âm nhạc, không cần nghe nốt la mẫu mà vẫn có thể đọc được các nốt nhạc khác trong một lần nghe.

Pianist nhí Minh Quân

Phóng viên: Thầy nhận thấy tương lai của Minh Quân có thể phát triển như thế nào?

TS. Thanh Hà: Âm nhạc cũng như các lĩnh vực khác, tầm nhìn và hướng đi sẽ quyết định tương lai của một con người, một tài năng. TED SAIGON nói chung và cá nhân tôi nói riêng chứng kiến quá nhiều tài năng đã "kết thúc sớm" bởi nhiều lý do khách quan và chủ quan, xót xa khi thấy một tài năng đang bị "lãng phí" nhưng quyết định của nhà trường chưa phải là duy nhất cho tương lai một tài năng. Nhiệm vụ và sứ mệnh của TED SAIGON vẫn là:  Phát hiện --> Định hướng --> Đào tạo --> Phát triển.

 

Bé Minh Quân trong chương trình "Mặt trời bé con"

 Phóng viên: Về Minh Quân nói riêng và tất cả các trẻ em nói chung, Thầy có nhận định như thế nào về việc định hướng và phát triển tài năng của các trẻ em hiện nay?

TS. Thanh Hà: Nhiệm vụ của giáo dục nghệ thuật không chỉ đào tạo ra những nghệ sỹ biểu diễn hay sáng tác mà quan trọng hơn giáo dục nghệ thuật góp phần phát triển tố chất toàn diện, hoàn thiện thẩm mỹ, kỹ năng sống, hình thành nhân cách và luôn biểu hiện đẹp trong mọi hành vi. Nhà trường kiên định thực hiện nhiệm vụ của mình. Muốn trao gửi cho xã hội những công dân quốc tế - nhân văn trong thời kỳ mới. TED SAIGON đang rất may mắn vì đang được sự tín nhiệm của phu huynh - xem việc học nghệ thuật tại đây như các mục tiêu giáo dục quan trọng khác.

Phóng viên: Cảm ơn Thầy về buổi trò chuyện thú vị này!./.

Thanh Hoàng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực