PLEYEL – Thương hiệu piano của các nhà soạn nhạc vĩ đại và giới quý tộc Châu Âu

Thứ ba, 01/09/2020 16:19
(ĐCSVN) – Văn hóa và kiên trúc Pháp có ảnh hưởng rất lớn đến các nước Đông Dương nói riêng và thế giới nói chung. Tại Việt Nam, sự hiện hữu của những công trình văn hóa tinh hoa, là dấu ấn lịch sử về một đất nước có nền âm nhạc châu Âu chuyên nghiệp, đỉnh cao.

Nhà hát thành phố (TP.HCM) khánh thành và chính thức hoạt động từ ngày 1 tháng 1 năm 1900. Nhà hát lớn (Hà Nội) khởi công từ ngày 7 tháng 6 năm 1901 và hoàn thành vào ngày 9 tháng 12 năm 1911 (10 năm xây dựng). Và, Nhà hát lớn Hải Phòng xây dựng trong 8 năm và đi vào hoạt động từ năm 1912. Những đem nhạc giao hưởng thính phòng, những bản concerto viết cho Piano của Chopin (Xô-panh) cũng đã phổ biến tại đất nước được mệnh danh là “hòn ngọc viễn Đông” này.

Buổi hòa nhạc đầu tiên với cây đàn Piano Pleyel vào 01/01/1830  

Cộng hòa Pháp với thành phố Paris – tráng lệ hào hoa với hàng trăm thương hiệu đắt đỏ, xa xỉ. Các hãng nước hoa cao cấp Chanel, Guerlain luôn là món quà biểu hiện sự trân quý cái đẹp; thời trang xa xỉ Hermès, Louis Vuitton; trang sức cao cấp Boucheron, Chaumet, Van cleef & Arpels... đặc biệt là “Pleyel”- thương hiệu piano huyền thoại, di sản nghệ thuật âm nhạc, thương hiệu quốc gia; là quà tặng của chính phủ Pháp cho các nguyên thủ trong quan hệ ngoại giao nhân dân của tổng thống từ thế kỷ 19 (thăm quan Dinh độc lập, chúng ta có thể chiêm ngưỡng chiếc Grand Piano Pleyel được trưng bảy trong phòng khách của nguyên thổng thống Nguyễn Văn Thiệu).

Thế kỷ 19, mặc dù nghệ sĩ, nhà soạn nhạc chiếm số lượng không nhiều như ngày nay nhưng giá trị văn hóa, lịch sử họ để lại trong các tác phẩm vẫn trường tồn với thời gian: Chopin, Liszt, César Frank, Charles Gounod, Claude Debussy, Edvard Hagerup Grieg... đặc biệt cuộc đời và thân thế của Chopin gắn liền thương hiệu piano hàng đầu pháp “Pleyel”. Trong số nhiều thương hiệu piano lớn bấy giờ, thương hiệu Pleyel được nghệ sĩ Piano chuyên nghiệp, nhạc sĩ thiên tài, giới quý tộc lựa chọn sử dụng nhiều nhất.

Chopin & Camille Pleyel  

Chopin (Xô-panh) & Pleyel (Pờ-lây-den) - Cuộc gặp gỡ định mệnh của hai thiên tài Piano. Lần đầu đặt chân đến Paris, Chopin đã chọn thương hiệu Erard để biểu diễn và sáng tác, bởi Erard là thương hiệu piano được Pianist Franz Liszt lựa chọn và đánh giá cao (Liszt vừa là nhạc sĩ thiên tài, vừa là nghệ sĩ biểu diễn thiên tài piano người Hungary). Tuy nhiên, cả Liszt và Chopin đều nhận thấy phím và Action (máy) của chiếc Erard piano chưa đạt yêu cầu về sự linh hoạt để biểu hiện đầy đủ sự tao nhã trong từng nét nhạc của Chopin.

Biết sự băn khoăn của nhạc sĩ thiên tài Chopin, Camille Pleyel đã đem đến chiếc Piano của mình để Chopin trải nghiệm. Ngay lập tức, Chopin đã “yêu” cảm giác mềm mại, linh hoạt của phím đàn và sự tinh tế của âm thanh Pleyel. Chopin nói: “Khi muốn ghi lại, nâng niu mọi sáng tạo để chuyển tải đầy đủ nhất tư tưởng, tình cảm của mình trong từng tác phẩm, tất cả những gì tôi cần là sự hoàn mỹ của chiếc piano Pleyel”.

 (Piano Pleyel P131R) 

Năm 1879, Chopin viết bản Nocturne đầu tiên trên cây Pleyel - minh chứng về định mệnh gặp gỡ giữa 2 người. Và, Pleyel Piano đã đồng hành trong từng nét nhạc của thiên tài âm nhạc Chopin đến khi ông qua đời.

Pleyel là một hãng Piano nổi tiếng lâu đời và là hãng đàn đầu tiên tại Paris. Từ khi thành lập năm 1807, Pleyel Piano đã thường xuyên cải tiến công nghệ sản xuất đàn, thay đổi việc sử dụng khung gỗ sang khung gang để cải tiến những cây đàn piano hiện tại. 

 

Khải Khanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực