Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thảo luận tình hình khu vực Hồ Lớn

Thứ năm, 23/04/2020 20:17
(ĐCSVN) - Quan tâm chính của HĐBA tại khu vực Hồ Lớn là việc triển khai Thoả thuận hoà bình, an ninh và hợp tác năm 2013, trong đó LHQ là một trong các bên bảo lãnh. Thoả thuận này được 13 nước trong khu vực ký kết nhằm duy trì hoà bình và hợp tác sau căng thẳng, xung đột kéo dài ở nhiều nơi trong khu vực.
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thảo luận tình hình khu vực Hồ Lớn 

Ngày 22/4/2020, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tiến hành họp trực tuyến về tình hình khu vực Hồ Lớn tại Châu Phi.

Tại cuộc họp, Đặc Phái viên của Tổng Thư ký LHQ về khu vực Hồ Lớn Huang Xia trình bày báo cáo định kỳ 6 tháng về việc triển khai Thoả thuận hoà bình, an ninh và hợp tác cho Cộng hòa dân chủ Congo và khu vực. Ông Huang Xia cho biết tình hình chính trị và an ninh có những tiến triển khả quan với quyết tâm tăng cường hợp tác của CHDC Congo cùng các nước trong khu vực nhằm ổn định an ninh và bình thường hoá quan hệ. Tuy nhiên, Đặc Phái viên cho rằng vẫn còn nhiều thách thức tại khu vực này, đặc biệt là hoạt động của các nhóm vũ trang ở một số nơi và tác động gần đây của đại dịch COVID-19 tới hoạt động nhân đạo, khả năng làm chậm đà của những tiến bộ đạt được trong thời gian qua. Ông khẳng định cam kết của LHQ cùng các đối tác trong hỗ trợ ổn định tình hình, đem lại hoà bình và phát triển cho khu vực.

Các thành viên HĐBA hoan nghênh những nỗ lực ổn định tình hình, xây dựng lòng tin và tăng cường hợp tác tại khu vực Hồ Lớn, trong đó có việc giảm căng thẳng giữa Rwanda và Uganda. Về những tác động của đại dịch COVID-19, HĐBA ra thông cáo báo chí kêu gọi các nước trong khu vực tăng cường phối hợp để tránh những tác động không đáng có, ủng hộ sự hỗ trợ của Đặc phái viên của Tổng Thư ký trong bối cảnh phải hoãn một số hoạt động liên quan tới triển khai Thoả thuận hoà bình, an ninh và hợp tác khu vực.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, hoan nghênh những nỗ lực của CHDC Congo và các nước trong khu vực nhằm duy trì môi trường hoà bình và hợp tác; đồng thời bày tỏ lo ngại về một số thách thức an ninh còn tồn tại và ảnh hưởng tới người dân, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bắt đầu lây lan tới khu vực này. Đại sứ nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết tận gốc các bất ổn bằng các biện pháp toàn diện, trong đó có tăng cường các nỗ lực ngoại giao, hoà giải, kiềm chế hoạt động của các nhóm vũ trang, tạo cơ hội phát triển cho các nước... Đại sứ khẳng định ủng hộ vai trò của các tổ chức khu vực tại Châu Phi, cũng như của LHQ và kêu gọi tăng cường hỗ trợ quốc tế đối với khu vực Hồ Lớn vì mục tiêu hoà bình và phát triển bền vững./.

 


Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực