Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ diễn ra ở thủ đô Helsinki (Phần Lan)

Thứ năm, 12/07/2018 16:56
(ĐCSVN) – Báo IIta-Sanomat của Phần Lan, ngày 12/7 cho biết: Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto đã thảo luận với người đồng nhiệm Donald Trump về kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng nhiệm Mỹ Donald Trump.
(Ảnh: Jorge Silva/Pool Photo via AP)


Nguồn tin cho biết, nội dung trên đã được ông Niinisto và ông D.Trump đề cập tới trong một cuộc hội đàm chóng vánh bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra ở Brussels (Bỉ). Tổng thống Niinisto đã từ chối bình luận trước báo giới về cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Mỹ, song cho biết hiện ông đang cảm thấy lạc quan hơn trước đây về triển vọng diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ ở thủ đô Helsinki của Phần Lan.

 

Cụ thể, ông Niinisto cho biết, nhiều nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO đã chỉ ra tính cần thiết của kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ. Trong khi đó, cũng có nhiều ý kiến bàn về cách thức giúp hiện thực hóa mục tiêu này, song ông Niinisto cho rằng “đây lại là một vấn đề khác”.

 

Cách đây ít lâu, Văn phòng báo chí điện Kremlin cũng đề cập tới khả năng Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ D.Trump sẽ tiến hành Hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Helsinki của Phần Lan vào ngày 16/7 tới. Theo phát ngôn viên của Tổng thống Nga Dmitry Peskov, trong khuôn khổ sự kiện này, hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ dự kiến sẽ thảo luận về một số vấn đề nổi cộm, trong đó có cuộc khủng hoảng ở Syria.

 

Phát biểu trong khuôn khổ một sự kiện diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO, Thủ tướng Anh Theresa May đã hoan nghênh kế hoạch tổ chức cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga và Mỹ, đồng thời kêu gọi các bên cần tận dụng cơ hội này để làm giảm nguy cơ bùng phát xung đột giữa NATO và Moscow.

 

Được biết, hiện các nhà chức trách Phần Lan đã cân nhắc tới việc áp đặt trở lại các biện pháp kiểm soát biên giới đối với khách du lịch từ các nước tham gia Hiệp ước Schengen vài ngày trước và sau thời điểm dự kiến diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ. Một quan chức cấp cao thuộc Bộ Nội vụ Phần Lan – ông Kimmo Elomaa tin tưởng rằng, biện pháp này sẽ giúp tăng cường an ninh, đồng thời cản trở việc tiếp cận của những phần tử có âm mưu gây rối trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh.

Theo kế hoạch, Tổng thống D.Trump sẽ tới Helsinki vào ngày 15/7 trong khi Tổng thống Putin sẽ có mặt ở thủ đô Phần Lan vào ngày 16/7. Các nhà chức trách Phần Lan cho biết, các biện pháp tăng cường kiểm soát ở khu vực biên giới có thể sẽ bắt đầu được khởi động từ ngày 13/7 và kéo dài tới ngày 17/7. Dự kiến, vào cuối tuần này, Nội các Phần Lan sẽ triệu tập một phiên họp để đưa ra quyết định chính thức./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực