Israel hoãn bỏ phiếu dự thảo luật về Jerusalem

Chủ nhật, 29/10/2017 21:08
(ĐCSVN) – Dưới sức ép của Mỹ, chính quyền Israel ngày 29/10 đã chấp thuận hoãn bỏ phiếu về một dự luật gây tranh cãi liên quan tới việc sáp nhập các khu định cư Israel ở khu Bờ Tây vào Jerusalem​.
Một người Do Thái tại khu định cư Betar Illit ở Bờ Tây (Ảnh: Reuters)

Dự luật được đặt tên là “Đại Jerusalem” đề xuất Jerusalem sẽ được mở rộng giới hạn tới các khu định cư lớn của Israel ở khu Bờ Tây bị chiếm đóng, gồm khu Maale Adumim, Beitar Illit, Efrat, Givat Zeev và khu Gush Etzion.

Theo kế hoạch, dự luật này sẽ được hội đồng bộ trưởng bỏ phiếu vào ngày 29/10 nhằm đẩy nhanh việc thông qua tại Quốc hội Israel.

Tuy nhiên, Chủ tịch liên minh Đảng Likud David Bitan cho biết dự luật bị hoãn bỏ phiếu để có được sự chuẩn bị về mặt ngoại giao và vì Washington cho rằng dự luật này có thể làm suy yếu các nỗ lực hòa bình tại Trung Đông. "Có áp lực từ phía Mỹ cho rằng đây là một sự sáp nhập và nó cản trở tiến trình hòa bình" – ông Bitan nói trên đài phát thanh quân đội. “Thủ tướng không nghĩ rằng đó là sự sáp nhập. Tôi cũng không nghĩ thế. Chúng ta cần dành thời gian để làm rõ nhiều điều với Mỹ. Vì vậy, nếu dự luật được phê duyệt trong vòng một tuần hoặc một tháng tới thì mọi việc sẽ ít gặp vấn đề hơn”.

Những người ủng hộ dự luật cho rằng văn bản này sẽ cho phép 150.000 người định cư bầu cử tại khu vực Jerusalem trong các cuộc bầu cử địa phương. Còn theo Bộ trưởng Tình báo và Giao thông Israel Yisrael Katz, nếu dự luật được thông qua, dân số ở Jerusalem sẽ tăng thêm 150.000 người, làm tăng vị thế chiếm đa số của người Do Thái nơi đây.

Tuy nhiên, những người phản đối dự luật này lại cho rằng đây là bước đi đầu tiên hướng tới việc Israel đơn phương sáp nhập các khu định cư và coi đây là một động thái chắc chắn sẽ khiến cộng đồng quốc tế lên án./.

Khánh Linh (Theo Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực