Liên hợp quốc thông qua nghị quyết lên án lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba

Thứ năm, 27/10/2016 16:14
(ĐCSVN) – Ngày 26/10, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết lên án lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do Mỹ áp đặt đối với Cuba.

Một phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc (Ảnh: UN)

Nghị quyết được thông qua với 191 phiếu thuận. Trong khi đó, lần đầu tiên Mỹ và Israel bỏ phiếu trắng, và không có nước nào bỏ phiếu chống.

Đây là lần thứ 25 liên tiếp đại đa số các nước thành viên Liên hợp quốc bày tỏ sự ủng hộ đối với báo cáo: "Sự cần thiết phải chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do Mỹ áp đặt chống Cuba" do chính phủ Cuba trình lên hàng năm.

Trong nghị quyết vừa được thông qua, Đại hội đồng Liên hợp quốc hoan nghênh “việc cải thiện các quan hệ giữa chính phủ Cuba và Mỹ”, cũng như thiện chí vừa được Tổng thống Mỹ Barack Obama tái khẳng định hướng tới dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế, tài chính và thương mại áp đặt đối với Cuba. Nghị quyết cũng lưu ý những biện pháp mà chính phủ Mỹ thực hiện để thay đổi một số khía cạnh của việc áp dụng lệnh cấm vận, đồng thời cho rằng mặc dù mang tính tích cực song những biện pháp này vẫn còn hạn chế.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Samantha Power nhấn mạnh lần đầu tiên kể từ khi áp đặt lệnh cấm vận đối với Cuba cách đây hơn 50 năm, Mỹ đã quyết định bỏ phiếu trắng về dự thảo nghị quyết thay vì bỏ phiếu trống như những lần trước. Bà Samantha Power cho biết quyết định đến lại gần hơn với La Havana đã được Tổng thống Mỹ Barack Obama thông qua, đồng thời một lần nữa nhắc lại rằng: Vào tháng 12/2014, Tổng thống Obama đã thể hiện rõ sự phản đối đối với lệnh cấm vận, đồng thời kêu gọi Quốc hội Mỹ dỡ bỏ.

Theo bà Samantha Power, Mỹ và Cuba phải nỗ lực tìm ra con đường để cùng cam kết, ngay cả khi hai bên vẫn tồn tại khác biệt. “Hôm nay, chúng ta đã tiến được một bước nhỏ để có thể làm điều đó. Có thể có được nhiều hơn – chúng tôi hy vọng kể cả cuối cùng có thể chấm dứt lệnh cấm vận của Mỹ” – bà Samantha Power nói.

Thêm vào đó, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cũng lên tiếng thừa nhận rằng "chính sách của Mỹ cô lập Cuba (…) đã cô lập Mỹ, trong đó có cả ở đây tại Liên hợp quốc".

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez Parrila phát biểu hoan nghênh sự thay đổi của Mỹ, coi đây là “một tín hiệu đầy hứa hẹn”, và bày tỏ “hy vọng nó sẽ được phản án trong thực tế”. Ông lưu ý đã gần hai năm trôi qua kể từ khi Tổng thống Obama thông báo mong muốn Quốc hội Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận áp đặt đối với Cuba.

Theo ông Bruno Rodriguez Parrila, nhiều tiến bộ đã đạt được trong việc đối thoại và hợp tác trong các lĩnh vực hai bên cùng có lợi, cũng như hàng chục thỏa thuận đã được ký kết. Tuy nhiên, lệnh cấm vận do Mỹ áp đặt đối với Cuba vẫn còn, làm tổn hại nghiêm trọng đến người dân Cuba và sự phát triển kinh tế của đất nước. “Các thiệt hại do lệnh cấm vận gây ra cho người dân là khôn lường” – Bộ trưởng Ngoại giao Rodriguez Parrila nêu rõ.

Trước đó, ngày 21/10, chính phủ Cuba đã một lần nữa kêu gọi Quốc hội Mỹ sớm dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính nhằm vào quốc đảo Caribbean này trong hơn 50 năm qua, trong bối cảnh hai nước đang đẩy nhanh tiến trình bình thường hóa quan hệ.

Lời kêu gọi từ chính phủ Cuba được đưa ra ít ngày sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan để ngỏ khả năng duy trì các hạn chế thương mại hiện nay, qua đó xua tan những hy vọng về việc Quốc hội nước này có thể dỡ bỏ lệnh cấm vận Cuba sau khi Tổng thống Obama rời nhiệm sở vào tháng 1/2017.

Quốc tế kêu gọi Mỹ dỡ bỏ cấm vận chống Cuba

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, đại diện các nước và các nhóm nước như: Không liên kết, G77 châu Phi, Cộng đồng các nước Caribe, MERCOSUR và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo… đều đồng loạt bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với lệnh cấm vận của Mỹ chống lại Cuba, vi phạm các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế; đồng thời kêu gọi Mỹ có trách nhiệm thực thi các Nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc và chấm dứt ngay lệnh cấm vận đối với Cuba.

Đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên hợp quốc Liu Jieyi phát biểu trước Đại hội đồng kêu gọi Mỹ ngay lập tức chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế và các biện pháp trừng phạt đối với Cuba. "Trung Quốc đã nhận thấy những biện pháp mà Mỹ tiến hành nhằm giảm bớt các hạn chế đối với Cuba về thương mại, mậu dịch, du lịch và hy vọng rằng Mỹ và Cuba tiếp tục hướng tới việc bình thường hóa quan hệ" – ông Liu nói.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 71, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc nhấn mạnh, Việt Nam đánh giá cao báo cáo A/71/91 của Liên hợp quốc trong đó nêu rõ nguyện vọng của các nước trong việc chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế chống Cuba và những nỗ lực của các cơ quan Liên hợp quốc nhằm chấm dứt lệnh cấm vận này.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga cho biết Việt Nam tin rằng lệnh cấm vận mà Mỹ áp đặt đối với Cuba trong hơn 5 thập kỷ qua là trái với luật pháp quốc tế và các nguyên tắc quy định trong Hiến chương Liên hợp quốc, gây ra nhiều khó khăn cho cuộc sống của người dân Cuba. Chính sách này cũng đi ngược lại nguyện vọng của tất cả các quốc gia trên thế giới mong muốn xây dựng các quan hệ bình đẳng, không phân biệt hệ thống chính trị, đồng thời tôn trọng quyền của mỗi quốc gia trong việc tự lựa chọn con đường phát triển riêng cho mình./. 

Khánh Linh (Theo TTXVN và báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực