Nga chỉ trích việc Mỹ xóa bỏ lệnh cấm trang bị vũ khí cho phe đối lập Syria

Thứ tư, 28/12/2016 18:10
(ĐCSVN) - Mối quan hệ Nga - Mỹ đang đứng trước sóng gió mới sau khi chính quyền Moscow, ngày 27/12, chỉ trích việc Mỹ quyết định xóa bỏ lệnh cấm vũ trang cho phe đối lập Syria đã mở đường cho kịch bản cung cấp các thiết bị tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) vào Syria và là một động thái có nguy cơ “đe dọa trực tiếp” tới các lực lượng Nga đang làm nhiệm vụ tại quốc gia Trung Đông này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Ảnh: Sputnik)

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 27/12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nêu rõ, trong bản dự thảo chi tiêu quốc phòng mới, Mỹ đã đưa ra một số thay đổi về chính sách nhằm gỡ bỏ lệnh cấm vận cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy tại Syria và Moscow xem đây là một “hành động mang tính chất thù địch”. Tuyên bố này được bà Zakharova đưa ra ngay sau khi vào tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama - người luôn mạnh mẽ lên án chiến dịch can thiệp của Nga tại Syria đã ký dự thảo chi tiêu quốc phòng mới trên thành luật.

Bà Zakharova kêu gọi chính quyền của Tổng thống Barack Obama cần nhận thức rõ nguy cơ rằng các loại vũ khí này một khi bị tuồn vào Syria sẽ bị rơi vào tay của các phần tử thánh chiến Hồi giáo - một kịch bản mà có lẽ Nhà Trắng cũng đã từng cân nhắc tới. Qua đó, phát ngôn viên này cho rằng, quyết định mới nhất của Mỹ sẽ đe dọa trực tiếp tới lực lượng không quân Nga, các quân nhân Nga và ngay cả Đại sứ quán Nga ở thủ đô Damascus. “Vì những lý do này, chúng tôi xem đây là một hành vi thù địch” - bà Zakharova nói.

Cũng trong lời phát biểu ngày 27/12, bà Zakharova cho rằng, chính quyền của ông Obama đang tạo ra thách thức cho chính quyền của Tổng thống đắc cử Donald Trump thông qua việc tiếp tục duy trì các chính sách “chống Nga”. Qua đó, bà Zakharova hy vọng rằng, một chính quyền mới của nước Mỹ sẽ đưa ra những “sự lựa chọn sáng suốt hơn”, thay vì những động thái gây sức ép lên Nga mà hiện Nhà Trắng đang theo đuổi.

Về phía phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner đã bác bỏ những cáo buộc mà ông cho là “đã quá quen thuộc” từ Moscow, đồng thời khẳng định rằng chính quyền Washington duy trì lập trường phản đối việc trang bị MANPADS cho phe đối lập tại Syria.

“Lập trường của chúng tôi về các hệ thống MANPADS không hề thay đổi. Chúng tôi quan ngại đặc biệt về nguy cơ các thiết bị này sẽ bị tuồn vào Syria” - ông Toner nói./.

Thu Lan (theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực