Nga có thể chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Trung Quốc

Thứ hai, 14/03/2016 21:31
(ĐCSVN) – Giám đốc Tập đoàn công nghệ quốc gia Rostec của Nga - ông Sergei Chemezov vừa xác nhận Trung Quốc đã chuyển tiền đặt cọc để mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf từ phía Nga theo một bản hợp đồng được hai bên ký kết hồi năm ngoái.

Trung Quốc đã chuyển tiền đặt cọc để mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 do Nga sản xuất.
(Ảnh: Itar-TASS)

Trả lời hãng thông tấn TASS vào cuối tuần trước, ông Chemezov nói: “Hiện chúng tôi vẫn còn nhiều thủ tục cần giải quyết, song chúng tôi đã nhận được một khoản tiền đặt cọc của Trung Quốc. Tôi tin rằng mọi vấn đề sẽ được giải quyết vào cuối năm nay”.

Ông Chemezov cho biết, Nga có thể sẽ khởi động việc cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho phía Trung Quốc trong quý I năm 2017.

Cách đây ít lâu, một quan chức phụ trách mảng hợp tác kỹ thuật – quân sự của Nga đã tiết lộ trên tờ TASS rằng, Bắc Kinh sẽ nhận được hệ thống S-400 đầu tiên “không sớm hơn” trong vòng từ 12-18 tháng tới.

Bản hợp đồng mua bán hệ thống tên lửa phòng không S-400 giữa Nga và Trung Quốc chính thức được công bố vào mùa xuân năm 2015. Vào thời điểm đó, người đứng đầu công ty xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport thuộc Rostec - ông Anatoly Isaikin đã không tiết lộ chi tiết của bản hợp đồng này liên quan tới số hệ thống tên lửa phòng không S-400 mà Trung Quốc đặt mua của phía Nga cũng như thời gian dự kiến mà Nga sẽ chuyển các hệ thống này cho Trung Quốc. Tuy nhiên, một số phương tiện truyền thông cho biết, theo bản hợp đồng này, Nga sẽ bán cho Trung Quốc tối thiểu là 6 tổ hợp S-400 trị giá 3 tỷ USD.

S-400 Triumf là một hệ thống tên lửa phòng không tầm xa và tầm trung tối tân nhất của Nga hiện nay, đã được nước này đưa vào sử dụng từ năm 2007. Theo kế hoạch, các hệ thống tên lửa hiện đại này sẽ được trang bị cho 16 trung đoàn trong lực lượng quân đội Nga vào cuối năm 2016.

Trung Quốc hiện là bạn hàng đầu tiên đặt mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 do Nga sản xuất. Một hệ thống tên lửa S-400 có thể tấn công 36 mục tiêu cùng lúc bằng 72 quả tên lửa ở khoảng cách 400 km. 

Không chỉ riêng Trung Quốc, hiện Ấn Độ cũng đang quan tâm tới trang bị thêm hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf  vào kho vũ khí của nước này. Hiện đang xuất hiện nhiều thông tin về việc Ấn Độ sẽ ký kết một hợp đồng trị giá 6 tỷ USD trong tương lai gần nhằm mua các hệ thống S-400 do Nga sản xuất./.

Thu Lan (Theo Sputnik, TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực