Nhật Bản đưa tàu sân bay lớn thứ 2 của nước này vào sử dụng

Thứ tư, 22/03/2017 21:31
(ĐCSVN) – Ngày 22/3, Nhật Bản đã đưa tàu sân bay chở trực thăng Kaga lớn thứ 2 của nước này vào sử dụng nhằm tăng cường sức mạnh quân sự trong việc triển khai lực lượng ngoài khơi.

Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản tham gia lễ
 tiếp nhận tàu chở trực thăng Kaga tại Yokohama, ngày 22/3. (Ảnh: Reuters)

Ngày 22/3, các chỉ huy Lực lượng phòng vệ trên biển (MSDF) của Nhật Bản đã tiếp nhận tàu chở trực thăng Kaga dài 248 mét trong một buổi lễ diễn ra tại xưởng đóng tàu của tập đoàn Japan Marine United ở Yokohama gần thủ đô Tokyo – nơi tàu Kaga đang neo đậu gần tàu sân bay trực thăng "anh em" Izumo, con tàu chiến lớn nhất của Nhật Bản.

MSDF cho biết, chi phí đóng tàu Kaga lên tới 120 tỷ Yên (tương đương 1,1 tỷ USD). Con tàu này có thể mang theo tối thiểu 14 trực thăng, chủ yếu là trực thăng tuần tra tàu ngầm trên biển. Theo nhận định của tờ Asahi Shimbun thì những trực thăng tuần tra này có nhiệm vụ phát hiện các tàu ngầm...

Hiện MSDF đang sở hữu 4 tàu sân bay trực thăng gồm: chiếc Kaga, chiếc Izumo và 2 tàu khu trục khác có chiều dài 197 mét.

Tàu Kaga và tàu Izumo là hai tàu sân bay trực thăng lớn nhất của Nhật Bản kể từ Thế chiến thứ II cho tới nay và được xem là biểu tượng “uy lực” của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm gia tăng vai trò quốc tế cho lực lượng quân đội Nhật Bản. Hai con tàu này được thiết kế tương tự như các tàu khu trục chở trực thăng để không vi phạm Hiến pháp của Nhật Bản không cho phép nước này sở hữu các vũ khí phòng thủ.

Cách đây ít lâu, hãng tin Reuters đã dẫn một số nguồn tin cho biết, vào tháng 5/2017, Nhật Bản sẽ triển khai tàu sân bay trực thăng Izumo thực hiện hành trình kéo dài 3 tháng trên Biển Đông. Đây được xem là một “màn trình diễn lớn nhất” về sức mạnh hải quân của Nhật Bản trên vùng biển quốc tế trong vòng hơn 70 năm qua.

Việc Nhật Bản triển khai thêm tàu sân bay trực thăng Kaga sẽ cho phép nước này thực hiện các chiến dịch bên ngoài một cách thường xuyên hơn trong tương lai. Con tàu này sẽ được neo đậu tại thành phố ven biển Kure, tỉnh Hiroshima thuộc miền Tây Nhật Bản. Trong khi đó, tàu Izumo được vận hành từ Yokoshuka gần thủ đô Tokyo, nơi được biết đến là căn cứ của tàu sân bay chiến đấu Ronald Reagan thuộc Hạm đội 7 của hải quân Mỹ./.

Thu Lan (Theo Reuters, The Asahi Shimbun, Japan Today)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực