2019 là năm nóng nhất được ghi nhận ở Nga

Thứ ba, 31/12/2019 16:36
(ĐCSVN) – Trong bối cảnh Moscow đang phải đối mặt với một mùa đông hiếm hoi không có tuyết, cơ quan khí tượng của Nga ngày 30/12 thông báo cho biết 2019 là năm nóng nhất được ghi nhận ở Nga kể từ khi bắt đầu tiến hành thống kê các dữ liệu thời tiết gần 130 năm trước.
leftcenterrightdel
 Cây tại Công viên thực vật Moscow vào ngày 20/12/2019. (Ảnh: AFP)

Các phương tiện truyền thông Nga dẫn lời Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn nước này, ông Roman Vilfand nêu rõ: "Nhìn chung, năm nay ở Nga là năm ấm nhất trong toàn bộ thời gian quan sát các thiết bị". Theo ông, nhiệt độ trung bình hàng năm được ghi nhận ở Moscow năm 2019 đã phá vỡ kỷ lục nhiệt trước đó hơn 0,3°C, ấn định ở mức +7,6 – 7,7°C, một hiện tượng được quan sát trên toàn thế giới trên nền biến đổi khí hậu. 

Thủ đô của Nga hiện đang trải qua một mùa đông ôn hòa kỳ lạ, và đây vốn là điều lo lắng ở một đất nước đặc biệt phải đối mặt với biến đổi khí hậu. Trong giai đoạn đầu của tháng 12, nhiệt độ ở Moscow dễ dàng vượt quá 4°C, trong khi trung bình vào tháng 12 nhiệt độ ở mức -6°C; và thông thường điều này đồng nghĩa với việc có một lớp tuyết dày nhưng trong thời điểm hiện tại lại vắng bóng băng tuyết.

Các cây cối truyền thống báo hiệu mùa xuân cũng đã nở hoa vào thời điểm trước kỳ thông thường tận 3 tháng.

Nhà chức trách Moscow thậm chí đã phải sử dụng tuyết nhân tạo cùng với việc vận chuyển băng tuyết từ các khu vực khác về thủ đô để trang trí và phục vụ các hoạt động vui chơi giải trí dịp năm mới.

Nhà khí tượng học Anatoly Tsygankov cho biết, tháng 12 ở thủ đô của Nga có mức nhiệt cao hơn nhiệt độ trung bình gần 10°C. Theo ông, hiện tượng này được giải thích bởi những cơn lốc xoáy đến từ Đại Tây Dương và biến đổi khí hậu.

Mùa hè này, Siberia cũng bị ảnh hưởng bởi các vụ cháy rừng đặc biệt mà các chuyên gia liên kết trực tiếp đến tác động của biến đổi khí hậu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận hậu quả do biến đổi khí hậu có nguy cơ là thảm họa đối với đất nước với 20% diện tích nằm trong phạm vi Bắc Cực. Ông cũng lưu ý mức tăng nhiệt độ ở Nga cao hơn 2,5% so với các nơi khác trên thế giới và đây là vấn đề rất nghiêm trọng của Nga, dù mức khí thải của Nga thấp hơn một số nước phương Tây.

Ngoài ra, cảnh báo được Liên hợp quốc đưa ra hồi đầu tháng 12 cũng nêu rõ: Năm 2019, với một phần thảm họa khí hậu, sẽ là một trong 3 năm nóng nhất được ghi nhận kể từ năm 1850 và kết thúc một thập kỷ "nóng đặc biệt"./.

Khánh Linh (Theo AFP, Reuters, Ria Novosti)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực