40 triệu trẻ em không được giáo dục sớm trong năm học mầm non do dịch COVID-19

Thứ năm, 23/07/2020 16:26
(ĐCSVN) – Nghiên cứu vừa được Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) công bố ngày 22/7 cho thấy, ít nhất 40 triệu trẻ em trên toàn thế giới đã không được giáo dục sớm trong năm học mầm non vì dịch COVID-19 đã khiến nhà trẻ và các cơ sở giáo dục mầm non buộc phải đóng cửa.
leftcenterrightdel

Giáo dục mầm non đặt nền tảng cho tất cả các khía cạnh trong sự phát triển của trẻ.
(Ảnh minh họa: Khánh Linh)

Theo Giám đốc điều hành UNICEF, ông Henrietta Fore, tình trạng gián đoạn do đại dịch COVID-19 gây ra đang ngăn cản trẻ em bắt đầu được giáo dục theo cách tốt nhất có thể. Trong khi chăm sóc trẻ em và giáo dục mầm non đặt nền tảng cho tất cả các khía cạnh trong sự phát triển của trẻ thì đại dịch lại đe dọa nghiêm trọng những căn cứ này.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Văn phòng Nghiên cứu của UNICEF - Innocenti có tiêu đề: “Chăm sóc trẻ em trong cuộc khủng hoảng toàn cầu: Tác động của COVID-19 đối với công việc và cuộc sống gia đình” cho thấy tình trạng trẻ em không được đến trường, buộc phải ở nhà khiến các bậc cha mẹ gặp khó khăn trong cân bằng giữa chăm sóc con cái và công việc, với gánh nặng không cân xứng đối với những người phụ nữ, khi họ phải dành thời gian trung bình nhiều hơn gấp 3 lần so với nam giới trong chăm sóc và làm việc nhà.

Việc trẻ em ở nhà cũng cho thấy một cuộc khủng hoảng sâu sắc hơn đối với các gia đình có trẻ nhỏ, đặc biệt là ở các nước thu nhập thấp và trung bình, nhiều người trong số họ đã không thể tiếp cận với các dịch vụ bảo trợ xã hội.

Theo UNICEF, chăm sóc trẻ em là điều cần thiết để cung cấp cho trẻ em các dịch vụ tích hợp, tình cảm, bảo vệ, khuyến khích và dinh dưỡng, đồng thời cho phép chúng phát triển các kỹ năng xã hội, tình cảm và nhận thức.

Hàng triệu trẻ em dưới 5 tuổi không có sự giám sát của người lớn

Trước đại dịch COVID-19, tình trạng học phí quá cao, chất lượng kém hoặc không thể tiếp cận với các cơ sở giáo dục mầm non đã buộc nhiều phụ huynh phải để trẻ nhỏ trong môi trường không an toàn, với hơn 35 triệu trẻ em dưới 5 tuổi trên khắp thế giới không có sự giám sát của người lớn.

Trong số 166 quốc gia, chỉ có chưa đến một nửa cung cấp các chương trình tiền tiểu học miễn phí trong ít nhất một năm, và thậm chí giảm xuống chỉ còn 15% ở các nước thu nhập thấp.

Nhiều trẻ nhỏ ở nhà không được chơi và hỗ trợ học tập sớm mà chúng cần để phát triển lành mạnh. Ở 54 quốc gia thu nhập thấp và trung bình tiến hành thống kê gần đây, khoảng 40% trẻ em từ 3 đến 5 tuổi không nhận được sự khuyến khích phát triển về mặt xã hội và nhận thức từ người lớn trong gia đình.

Việc thiếu các lựa chọn chăm sóc trẻ em và giáo dục sớm cũng khiến nhiều phụ huynh, đặc biệt là các bà mẹ làm việc trong khu vực phi chính thức, không có lựa chọn nào khác ngoài việc đưa con nhỏ đi làm. Nghiên cứu lưu ý, hơn 9/10 phụ nữ ở châu Phi và gần 7/10 phụ nữ ở châu Á - Thái Bình Dương làm việc trong khu vực phi chính thức và không có quyền truy cập vào bất kỳ hình thức bảo trợ xã hội nào.

Trong bối cảnh đó, UNICEF ủng hộ mở rộng khả năng tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc trẻ em, với học phí phải chăng và bảo đảm chất lượng từ sơ sinh đến trẻ em bước vào năm đầu tiên đi học.

Nghiên cứu này cũng khuyên các chính phủ và người sử dụng lao động bảo đảm rằng tất cả trẻ em đều được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc có chất lượng, phù hợp với lứa tuổi, chi phí phải chăng và dễ tiếp cận, bất kể các em ở trong hoàn cảnh gia đình như thế nào./.

Khánh Linh (Theo UN, UNICEF, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực