50% trẻ em trong lứa tuổi mầm non trên thế giới không được đến trường

Thứ tư, 10/04/2019 18:42
(ĐCSVN) – Hơn 175 triệu trẻ em – tương đương với khoảng 50% trẻ em ở độ tuổi mầm non trên toàn cầu không được đến trường. Điều này có nghĩa là các em bị bỏ lỡ một cơ hội đầu đời quan trọng và phải chịu sự bất công ngay từ khi còn thơ ấu.

Thông tin trên được Quỹ Nhi đồng Liên  hợp quốc (UNICEF) đưa ra trong báo cáo công bố ngày 9/4. Theo tổ chức này, tại các nước có thu nhập thấp, bức tranh này thậm chí còn ảm đạm hơn nhiều với chỉ 1 trong 5 trẻ em có cơ hội đến học tập tại các cơ sở mầm non.


Một trường mẫu giáo di động do UNICEF lập ra dành cho các em nhỏ trong cộng đồng du mục ở Mông Cổ 
(Ảnh: UNICEF)

“Việc học tập ở trường mầm non là nền tảng giáo dục của trẻ em – mọi giai đoạn giáo dục là sự tiếp nối dựa trên sự thành công của giai đoạn này. Trong khi đó, lại có quá nhiều trẻ em trên toàn thế giới bị từ chối cơ hội này”, Giám đốc Điều hành của UNICEF Henrietta Fore cho biết. Theo bà, điều này làm tăng nguy cơ lặp lại tình trạng bỏ học ở các cấp học sau và khiến các em thiếu tự tin so với các bạn cùng trang lứa.

Nghiên cứu của UNICEF chỉ ra rằng, trẻ em được đi học mầm non có khả năng tiếp thu các kĩ năng đọc, viết và toán tốt gấp hai lần so với trẻ em không được đi học.

Thực hiện việc khảo sát tại 64 quốc gia, UNICEF chỉ ra rằng, trẻ em sinh ra trong gia đình nghèo có cơ hội học mầm non ít hơn 7 lần so với trẻ em sinh ra trong gia đình có điều kiện kinh tế. Đặc biệt, tỷ lệ này còn cao hơn nhiều tại các quốc gia có sự chênh lệnh giàu nghèo lớn như Cộng hòa Bắc Macedonia, nơi các trẻ em sinh ra trong gia đình có điều kiện kinh tế có cơ hội được đến trường cao đến 50 lần so với các em nhà nghèo.

Báo cáo của UNICEF cũng chỉ ra, trong năm 2017, trung bình chỉ có 6,6% ngân sách giáo dục toàn cầu được chi để đầu tư cho giáo dục mầm non. Trong đó, có tới gần 40% các nước chỉ dành dưới 2% ngân sách giáo dục cho lĩnh vực giáo dục này. Ở Tây và Trung Phi, có tới 70% các em nhỏ trong độ tuổi mầm non không được đến trường.

UNICEF đã kêu gọi các quốc gia trên toàn thế giới cần dành ra ít nhất 10% ngân sách giáo dục để đầu tư cho lĩnh vực mầm non./.

Kiều Giang (theo UNICEF)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực