7.400 người chết trên các tuyến di cư châu Phi

Thứ tư, 11/09/2019 19:32
(ĐCSVN) – Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) ngày 10/9 cho biết hơn 7.400 đàn ông, phụ nữ và trẻ em đã chết trong các cuộc di cư của họ trên khắp châu Phi kể từ năm 2014.
Cụ thể, khoảng 25 người di cư châu Phi chết mỗi tuần (khoảng 1.300 người mỗi năm) trên lục địa châu Phi trước khi bắt đầu những chuyến đi biển đầy nguy hiểm đến châu Âu hoặc bán đảo Ả Rập. Dữ liệu mới nhất được Dự án IOM về người di cư mất tích (MMP) công bố cho thấy 573 người di cư đã chết trong năm nay trên lục địa châu Phi.


Người di cư tại châu Phi (Ảnh: UN)

Tuy nhiên, phát biểu với giới báo chí, phát ngôn viên của IOM Joel Millman cho biết: "Những thống kê này không phản ánh đầy đủ quy mô thực sự của thảm kịch, vì những số liệu này chỉ đại diện cho những số liệu người thiệt mạng được báo cáo". Trong số hơn 7.400 người di cư châu Phi thiệt mạng được thống kê trong 5 năm qua, gần 60% (4.400 người) đã được báo cáo ở Bắc Phi. "Song, những người thiệt mạng ở khu vực này không được biết đến nhiều và số người thiệt mạng thực sự trong quá trình di cư vẫn còn chưa rõ" – ông Millman lưu ý.

Các tuyến đường di cư ở châu Phi hạ Sahara cũng rất nguy hiểm, bằng chứng là 1.830 trường hợp tử vong được Tổ chức Di cư Quốc tế ghi nhận kể từ năm 2014. Nhiều trường hợp tử vong này được ghi nhận ở Tây Phi, nơi 240 người thiệt mạng vào năm 2019.

Các tuyến đường bộ ở vùng Sừng châu Phi và vùng biển nguy hiểm băng qua Vịnh Aden và Biển Đỏ đã cướp đi ít nhất 1.171 sinh mạng kể từ năm 2014.

Những người di cư cho biết họ nhìn thấy những người khác chết vì đói, mất nước và tiếp xúc với thời tiết khắc nghiệt, tai nạn xe cộ và bạo hành, buôn bán người.

Các dữ liệu của IOM mới dựa trên hàng trăm nhân chứng được thu thập từ người di cư, là một phần của các cuộc khảo sát được thực hiện bởi Sáng kiến Cơ chế Giám sát của Trung tâm Di cư Hỗn hợp. Các cuộc phỏng vấn với người di cư đã được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 12/2018 – 4/ 2019 ở Tây, Bắc và Đông Phi./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP, Afriquinfos)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực