Báo động tình trạng bất ổn lương thực tại Iraq

Thứ ba, 11/04/2017 20:53
(ĐCSVN) – Theo báo cáo mới nhất vừa được Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) và chính phủ Iraq công bố, hơn một nửa số gia đình tại quốc gia này đang phải đối mặt với nguy cơ bất ổn lương thực và không thể chịu đựng thêm những cú sốc mới như các cuộc xung đột hay tình trạng giá ngũ cốc lương thực cơ bản tăng cao.

Trẻ em tại một trại dành cho người di cư ở Fallujah, Iraq (Ảnh: WFP)

Trong thông cáo được đưa ra, bà Sally Haydock, Đại diện của WFP tại Iraq, tuyên bố cho biết: Phân tích toàn diện về lỗ hổng thực phẩm sẽ hướng dẫn công việc của chính phủ, các nhà hoạch định chính sách và các tổ chức nhân đạo trên khắp đất nước Iraq nhằm cải thiện an ninh lương thực và tình trạng dinh dưỡng của mỗi người dân nước này để không ai bị gạt ra bên lề.

Nghiên cứu được tiến hành trước cuộc tấn công gần đây ở Mosul và không xem xét tình hình về an ninh lương thực của những người chạy trốn khỏi các vùng xung đột này. Theo đó, nghiên cứu cho thấy 2,5% dân số Iraq đang ở trong tình trạng bất ổn lương thực và cần trợ giúp. Gần 75% trẻ em dưới 15 tuổi đang phải lao động để giúp đỡ gia đình có được thức ăn chứ không phải đi học.

Công tác thu thập dữ liệu được thực hiện với sự hợp tác cùng chính phủ Iraq và được hoàn thành vào năm 2016. Hơn 20.000 gia đình Iraq được phỏng vấn tại các khu vực đô thị và nông thôn, bao gồm cả những người phải di dời trong nội bộ đất nước Iraq.

Các phân tích chỉ ra rằng 53% người dân và 66% số người di dời dễ bị tổn thương bởi tình trạng bất ổn lương thực. Tình trạng mất an ninh lương thực đối với nhóm người phải di cư diễn ra phổ biến, cao hơn gấp 2 lần so với những người sống ở tại nhà của họ. Tình trạng bất ổn lương thực cao nhất tập trung ở miền Nam Iraq, đặc biệt là ở phía Bắc Muthanna và các khu vực của Salah al-Din.

Trong bối cảnh đáng lo ngại đó, nghiên cứu của WFP và chính phủ Iraq đưa ra các khuyến nghị tập trung vào việc nâng cao nhận thức về dinh dưỡng, tiếp cận với giáo dục, đặc biệt đối với trẻ em gái, mạng lưới an sinh xã hội và đời sống ở nông thôn. WFP cho biết sẽ cùng chính phủ Iraq tăng cường nỗ lực nhằm đạt được Mục tiêu phát triển bền vững để xóa bỏ nạn đói và cung cấp cơ sở cho việc hoạch định chiến lược về phát triển trong vòng từ 5 – 10 năm tới.

Kể từ tháng 6/2014, hơn 3 triệu người Iraq đã phải di cư do xung đột. Cùng phối hợp với chính phủ nước này, WFP cung cấp hỗ trợ lương thực hàng tháng cho 1,5 triệu người phải di dời thông qua chương trình hỗ trợ bằng tiền mặt và khẩu phần ăn gia đình hàng tháng.

Vào thời điểm hiện tại, WFP đang rất cần 113 triệu USD để hỗ trợ cho đến cuối tháng 9/2017./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực