Bùng phát dịch sốt xuất huyết tại Singapore

Thứ năm, 04/06/2020 11:19
(ĐCSVN) – Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore (NEA) cảnh báo, nước này có thể phải đối mặt với đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết lớn nhất từ trước đến nay nếu không có các hành động phòng chống mang tính cộng đồng.
leftcenterrightdel

 Singapore đã ghi nhận  9.261 ca mắc sốt xuất huyết tính từ đầu năm đến nay
(Ảnh: The Straits Times)

Theo NEA, số lượng các ca mắc sốt xuất huyết theo tuần được dự báo sẽ vượt con số cao nhất từ trước đến nay là 891 ca/tuần. Tuần trước, Singapore đã ghi nhận tới 735 ca mắc, cao nhất trong hơn 5 năm qua.

Dự báo của NEA cho thấy, số ca sốt xuất huyết trong năm nay có thể vượt 15.998 ca của năm 2019, thậm chí nhiều hơn cả mốc 22.170 ca ghi nhận trong năm 2013.

Tính đến ngày 2/6, Singapore đã có 9.261 ca mắc sốt xuất huyết, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ trong vòng 2 tháng qua, có thêm 5 người đã tử vong vì sốt xuất huyết, nâng tổng số người tử vong vì dịch bệnh này trong năm nay lên 12 người.

Bộ Y tế Singapore cho biết, 12 người tử vong nói trên ở trong độ tuổi 56 – 80. Trong số họ, có 10 người làm việc hoặc cư trú tại các khu vực có ổ dịch.

Năm ngoái, Singapore cũng ghi nhận 20 trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết. Hiện trên toàn Singapore đã ghi nhận 176 khu vực ổ dịch, lớn nhất là tại Woodleigh với 181 người mắc bệnh.

NEA dự báo số ca mắc sốt xuất huyết hàng tuần sẽ tiếp tục tăng và các ổ dịch sẽ tiếp tục hình thành trong thời gian tới. Quãng thời gian từ tháng 5 đến tháng 9, thời tiết trở nên ấm hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sản và phát triển mạnh. Bên cạnh đó, do Singapore đang triển khai các biện pháp cách ly xã hội, nên số lượng người ở nhà gia tăng cũng làm tăng số ca mắc bệnh. NEA cho biết các trường hợp phát hiện có ấu trùng muỗi Aedes (muỗi mang virus sốt xuất huyết) đã tăng gấp 5 lần tại những khu dân cư trong thời gian 2 tháng áp dụng các biện pháp cách ly xã hội so với 2 tháng trước đó.

NEA kêu gọi mọi người dân, nhà thầu, chủ doanh nghiệp,… cùng nỗ lực để chống lại dịch sốt xuất huyết thông qua việc ngăn chặn sự sinh sản của muỗi. NEA cũng có kế hoạch phân phối khoảng 300.000 chai thuốc xịt chống côn trùng tại các phòng khám tư nhân và phòng khám đa khoa./.

Kiều Giang (theo The Straits Times, CNA)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực