Các vụ sát hại phụ nữ tại Argentina tăng cao nhất trong vòng 10 năm

Thứ ba, 19/05/2020 18:26
(ĐCSVN) – Ngày 18/5, nhóm hoạt động nữ quyền La Casa del Encuentro có trụ sở tại Buenos Aires công bố số liệu cho biết, các vụ sát hại phụ nữ tại nước này đã tăng lên mức cao nhất trong 10 năm trở lại đây, với hơn 50 vụ chỉ trong chưa đầy 2 tháng trong bối cảnh quốc gia này đang áp dụng lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Phụ nữ khu vực Mỹ Latinh tham gia tuần hành phản đối bạo hành giới.
(Ảnh: Reuters) 

Nhóm Casa del Encuentro cho hay, chỉ trong 4 ngày qua đã có 3 nạn nhân thiệt mạng, đồng thời bày tỏ quan ngại sâu sắc về mức độ nghiêm trọng của tình trạng bạo lực đối với phụ nữ.

“Chúng tôi vô cùng lo ngại. Số vụ sát hại phụ nữ đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 10 năm qua”, bà Ada Rico, Chủ tịch nhóm La Casa del Encuentro kiêm Giám đốc dự án giám sát tội ác chống lại phụ nữ của tổ chức này cho hay. Bà cũng cho biết: “Phụ nữ đã bị đánh đập hoặc bị bóp cổ đến chết”.

Theo số liệu được Liên hợp quốc (LHQ) công bố, các vụ sát hại phụ nữ khiến cho 12 phụ nữ thiệt mạng mỗi ngày tại Mỹ Latinh. Khu vực này có tới 14 trong số 25 quốc gia có tỷ lệ sát hại phụ nữ cao nhất thế giới. Tuy nhiên, đa số kẻ giết người đều chưa bị truy tố. Bạo lực đối với phụ nữ là vấn đề nhức nhối tại các quốc gia Mỹ Latinh. Những người phụ nữ ở đây thường xuyên là nạn nhân các vụ tấn công tình dục.

Số liệu tại Argentina được công bố sau khi bạo lực đối với phụ nữ trên toàn cầu đang có xu hướng gia tăng trong bối cảnh lệnh phong tỏa đang được áp dụng khiến nhiều phụ nữ bị nhốt trong nhà cùng với những kẻ lạm dụng mà không thể tìm kiếm sự hỗ trợ do đại dịch COVID-19 leo thang.

Theo nhóm La Casa del Encuentro, đã có ít nhất 49 phụ nữ bị sát hại kể từ ngày 20/3 đến ngày 14/5. Con số này cao hơn so với 40 phụ nữ bị sát hại cùng kỳ năm ngoái và tăng gần 1/3 so với năm 2018.

Chỉ trong tháng 4, các cuộc gọi khẩn cấp đến đường dây nóng 137 về các vụ bạo hành tại Argentina tăng 2/3 so với năm trước đó, sau khi các biện pháp phong tỏa được thực thi nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19 lây lan được áp dụng kể từ giưa tháng 3.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã kêu gọi các chính phủ áp dụng các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn “sự gia tăng đột biến trên phạm vi toàn cầu” về các vụ bạo lực gia đình, đồng thời cảnh báo rằng, đối với nhiều phụ nữ, nhà lại chính là nơi nguy hiểm nhất.

Tính đến nay, đại dịch COVID-19 đã khiến 7.800 người lây nhiễm, trong đó 360 người tử vong tại Argentina./.

Hoài Hà (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực