Cảnh báo tác động của COVID-19 đối với việc dự báo thời tiết

Thứ ba, 07/04/2020 19:40
(ĐCSVN) – Tổ chức Khí tượng thế giới (MWO) vừa cảnh báo, việc giảm đáng kể lưu lượng hàng không thương mại do tác động của đại dịch COVID-19 có thể làm giảm chất lượng dự báo thời tiết.
leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa: Getty Images

Ngày 7/4, hãng thông tấn NHK dẫn thông báo của WMO lưu ý rằng, hoạt động của các máy bay thương mại đang đóng góp dữ liệu trong việc đo nhiệt độ không khí, tốc độ và hướng gió. Những dữ liệu này này được thu thập bởi một thiết bị được cài trên máy bay và là một nguồn thông tin quan trọng trong dự báo thời tiết cũng như theo dõi khí hậu.

Tuy nhiên, sự sụt giảm tần suất các chuyến bay thương mại do tác động của đại dịch COVID-19 đã khiến cho các dữ liệu nêu trên không còn sẵn có như trước. Trong đó, tác động rõ nét nhất có thể cảm nhận được là ở châu Âu với các thông số thu thập được trong vòng 2 tuần qua đã bị giảm mạnh.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm dự báo thời tiết trung bình của châu Âu, việc nhiều chuyến bay thương mại bị hủy bỏ đã khiến số lần đọc dữ liệu khí tượng giảm 80%. Nghiên cứu cũng cho thấy, việc loại bỏ tất cả các dữ liệu do máy bay thu thập được ra khỏi mô hình dự báo thời tiết sẽ làm giảm 15% độ chính xác.

Qua đó, WMO cảnh báo, tình trạng này tiếp diễn và lan rộng trong tương lai có nguy cơ sẽ làm giảm độ tin cậy của các hoạt động dự báo thời tiết. Sự sụt giảm đáng kể của các dữ liệu thu thập được trong 2 tuần qua có nguy cơ trở thành một thách thức lớn nếu như đại dịch COVID-19 kéo dài qua các mùa mưa lũ và các thảm họa thời tiết khác – mà trong đó, việc cảnh báo sớm lại đóng vai trò quan trọng.

Trước bối cảnh trên, hiện một số nước liên kết với EUMETNET – một chương trình hợp tác giữa 31 dịch vụ thời tiết tại các nước ở châu Âu, đã bắt đầu thảo luận về các biện pháp tăng cường trong ngắn hạn để cải thiện phần nào tình trạng thiếu hụt dữ liệu được thu thập bởi các chuyến bay thương mại./.

Thu Lan (Theo NHK, npr.org, WMO)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực