Cảnh báo tình hình nhân đạo đáng lo ngại tại Syria

Thứ sáu, 30/06/2017 21:59
(ĐCSVN) – Phát biểu trước Hội đồng Bảo an ngày 29/6, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Stephen O'Brien một lần nữa kêu gọi Liên hợp quốc và các bên đối tác tiếp tục cứu trợ cho người dân Syria, đặc biệt là 540.000 người bị bao vây.

 

Một đoàn xe của UNICEF trước các tòa nhà bị phá hủy ở Homs, Syria (Ảnh: UNICEF)

"Tôi kêu gọi tất cả các bên tham gia xung đột cho phép các nhân viên nhân đạo tiếp cận bền vững và không bị cản trở" – ông O'Brien nói trong cuộc họp báo hàng tháng về tình hình nhân đạo ở Syria. Lo ngại về những mối đe dọa an ninh mới nhất nhằm vào các nhân viên nhân đạo, Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của Liên hợp quốc chỉ rõ việc tiếp cận được yêu cầu phải hoàn toàn "chắc chắn".

Ông O'Brien nhấn mạnh tình hình nhân đạo tại Syria luôn rất nghiêm trọng trong bối cảnh cuộc xung đột ngày càng tồi tệ hơn và đe dọa cuộc sống của 13,5 triệu người. Mỗi ngày, mưa bom dội xuống các trường học, bệnh viện và khu dân cư. 92% số người thiệt mạng hoặc bị thương do vũ khí nổ được sử dụng trong khu vực dân cư là dân thường. Những người sống sót sau bom đạn, nhưng nhà cửa bị phá hủy, lại buộc phải chạy trốn trong điều kiện nguy hiểm, mất an toàn.

Trong bối cảnh đó, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc nêu rõ “nhiệm vụ và trách nhiệm nhân đạo của chúng ta là đứng lên và nói đủ, yêu cầu chấm dứt những hành động này, ngăn chặn việc giết hại và giúp đỡ những người mà cuộc sống của họ đã bị phá hủy".

Ông O'Brien nêu rõ Liên hợp quốc và các đối tác nhân đạo đang làm mọi thứ trong quyền hạn của mình, bất chấp nhiều khó khăn khắc nghiệt, để cung cấp hỗ trợ cho những người cần nhất. Trong tháng 6, "đoàn xe của chúng tôi đã có thể để đến được những địa điểm khó tiếp cận Talbiseh và Ar-Rastan ở phía Bắc Homs và thị trấn bị bao vây Đông Harasta trong Rif-Damascus" – ông cho biết. Tuy nhiên, mặc dù rất nỗ lực song "chúng tôi tiếp tục thấy các xe tải cung cấp viện trợ của mình bị bắt cóc trước khi triển khai hoạt động". Như vậy, gần 200.000 các loại thuốc đã bị tước đoạt mất trong năm nay.

Bên cạnh đó, theo nhà chức trách của Liên hợp quốc, tổ chức này và các đối tác tiếp tục bị trì hoãn và bị ngăn chặn bởi những giới hạn quan liêu hạn chế khả năng của họ tiếp cận với các thường dân tại những khu vực bị bao vây và khó tiếp cận. Thậm chí, các hạn chế nghiêm trọng nhất là do chính phủ Syria, các nhóm khác trong khu vực không do chính phủ kiểm soát cũng đã thực hiện các thủ tục làm chậm hoặc vi phạm các nguyên tắc nhân đạo.

Ông O'Brien nhấn mạnh an toàn của các nhân viên nhân đạo tại nhiều nơi trên đất nước Syria là đặc biệt quan trọng trong bối cảnh họ chính là phương tiện duy nhất cứu sống các cộng đồng bị mắc kẹt, bị thương và bị đói bởi cuộc xung đột.

Trong giai đoạn từ ngày 8 – 15/6, Liên hợp quốc và các đối tác nhân đạo đã cung cấp lương thực cho hơn 94.000 người, phân phát 24 tấn thuốc cho các bệnh viện ở Al-Hassakeh, Qamishli, và trong các trại Mabrouka, ở Raqqa và Hassakeh./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực