Châu Âu: Báo động tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ vị thành niên

Thứ năm, 18/05/2017 21:10
(ĐCSVN) – Nghiên cứu công bố ngày 17/5 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, số trẻ vị thành niên béo phì đang ngày càng gia tăng ở các nước châu Âu.

Tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ vị thành niên ngày càng có xu hướng gia tăng (Ảnh: Getty Images)

Phát biểu tại một hội nghị về bệnh béo phì được tổ chức tại Bồ Đào Nha, Tiến sỹ Zsuzsanna Jakab – Giám đốc khu vực châu Âu của WHO cho biết, mặc dù những nỗ lực bền vững đã được thực hiện để giải quyết tình trạng béo phì ở trẻ em, vẫn có tới 1/3 số trẻ vị thành niên ở châu Âu bị thừa cân hoặc béo phì, với tỷ lệ cao nhất ở các quốc gia phía nam châu Âu và Địa Trung Hải.

Nghiên cứu của WHO chỉ ra rằng, béo phì ở trẻ em được coi là một trong những thách thức nghiêm trọng nhất đối với sức khỏe cộng đồng trong thế kỷ 21. Trên toàn cầu, cứ trong 10 em trong độ tuổi từ 5 – 17, thì có 1 em bị thừa cân hoặc béo phì, với mức độ gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, hầu hết những trẻ vị thành niên này sẽ không cải thiện được tình trạng này khi lớn lên, với 4/5 trẻ bị béo phì sẽ gặp các vấn đề về cân nặng khi trưởng thành.

Nguyên nhân của tình trạng thừa cân, béo phì được cho là do các hành vi liên quan đến vấn đề năng lượng như hoạt động thể chất, chế độ ăn – ngủ, trong đó chủ yếu là do không cân bằng giữa lượng calorie nạp vào cơ thể và việc giải phóng năng lượng.

WHO cho rằng, thừa cân, béo phì có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, làm gia tăng các nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh cao huyết áp, bệnh tim mạch... ; đồng thời cũng làm giảm chất lượng cuộc sống của trẻ vị thành niên, làm ảnh hưởng đến các vấn đề về cảm xúc và hành vi của trẻ./.

Kiều Giang (theo UN, WHO)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực