Chỉ số giá lương thực của FAO ổn định trong tháng 9/2019

Thứ sáu, 04/10/2019 14:40
(ĐCSVN) – Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) ngày 3/10 cho biết, chỉ số giá các sản phẩm lương thực vẫn ổn định trong tháng 9 vừa qua, do giá đường thấp hơn được bù đắp bởi giá dầu thực vật và thịt cao hơn.

Chỉ số giá lương thực của FAO là một chỉ số đo lường sự thay đổi hàng tháng về giá của 5 loại thực phẩm chính trên thị trường quốc tế: ngũ cốc, thịt, sữa, dầu thực vật và đường.

Chỉ số giá lương thực của FAO cho thấy sự gia tăng giá dầu thực vật 1,4% trong tháng 9, lên mức cao nhất chỉ trong hơn một năm. Theo FAO, sự gia tăng này là do nhu cầu ổn định đối với dầu cọ từ Ấn Độ và Trung Quốc. Giải thích khác sẽ là do sự gia tăng trong báo giá đối với dầu hạt cải, do nhu cầu bền vững của ngành công nghiệp diesel sinh học ở Liên minh châu Âu. Đồng thời, giá dầu đậu nành và hướng dương cũng giảm.

Dầu ô liu trong siêu thị MarJane ở Morocco (Ảnh: FAO)

Tương tự, giá thịt cũng tăng 0,8% do nhu cầu nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh. Trong khi giá thịt lợn ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới, vẫn ở mức tương đối cao được ghi nhận vào tháng 8, thì sự gia tăng số lượng xuất khẩu ở châu Âu đã có tác động làm giảm giá thịt lợn trên thị trường quốc tế.

Và trong khi giá dầu và thịt tăng trong tháng 9, những sản phẩm sữa và đường lại giảm. Chỉ số giá đường của FAO đã giảm 3,9% kể từ tháng 8, phản ánh dự báo về hàng tồn kho lớn và xu hướng cung thuận lợi, cũng như nhu cầu mía đường thấp hơn ở Brazil được sử dụng để sản xuất ethanol.

Giá sữa giảm 0,6%, khi giá sữa bột tăng, phần lớn được bù đắp bằng giá phô mai và bơ thấp hơn.

Ngoài ra, giá ngũ cốc vẫn ổn định trong suốt tháng 9, khi giá lúa mì tăng và giá ngô giảm. Giá gạo thế giới giảm nhẹ trước "nhu cầu nhập khẩu yếu và bất ổn xung quanh các chính sách ở Philippines và Nigeria".

FAO đã điều chỉnh giảm một chút dự báo sản lượng ngũ cốc toàn cầu vào năm 2019, ở mức 2.706 triệu tấn, song vẫn tăng 2% so với năm 2018. Điều này phản ánh việc giảm thu hoạch lúa mì ở Australia bởi vì thời tiết khô ráo và dự báo giảm sản lượng gạo ở Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines và Mỹ.

Trong khi đó, FAO đã điều chỉnh tăng ước tính sản xuất ngũ cốc thô, dựa trên dự báo thuận lợi hơn cho sản xuất lúa mạch và ngô ở Brazil và Mỹ.

Trên toàn cầu, sản lượng ngũ cốc của thế giới trong năm nay hiện được dự báo ở mức 2.714 triệu tấn, giảm nhẹ so với ước tính của tháng trước nhưng vẫn ở mức kỷ lục. Dự trữ ngũ cốc thế giới hiện được dự báo sẽ đạt 850 triệu tấn vào cuối mùa 2020, giảm 2% so với mức mở cửa. Dự trữ lúa mì thế giới dự kiến sẽ tăng 1,6% trong khi dự trữ ngô dự kiến sẽ giảm mạnh.

FAO đã không thay đổi dự báo về thương mại ngũ cốc thế giới cho mùa vụ 2019/2020, vẫn ở mức 415 triệu tấn. Xuất khẩu lúa mì và gạo thế giới dự kiến sẽ tăng trở lại, trong khi xuất khẩu những loại ngũ cốc thô dự kiến sẽ giảm./.

Khánh Linh (Theo UN, FAO, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực