Công cụ mới cải thiện khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của các nước đang phát triển

Thứ tư, 15/11/2017 21:14
(ĐCSVN) – Trong bối cảnh hàng triệu người dân trên khắp thế giới phải gánh chịu những hiện tượng thời tiết cực đoan liên tiếp nhiều tuần và tháng qua, ngày 14/11, một Quan hệ đối tác mới đã được đưa ra nhằm cung cấp bảo hiểm cho hàng trăm triệu người dễ bị tác động và tăng cường khả năng thích ứng của các nước đang phát triển trước hệ quả của biến đổi khí hậu.
Theo Liên hợp quốc, các hiện tượng như nước biển dâng đã, đang và sẽ ảnh hưởng tới những cộng đồng dễ bị tổn thương (Ảnh minh họa: Khánh Linh)

Quan hệ đối tác mới vừa được các quốc gia công bố tại Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP23) ở Bonn (Đức).

Theo Liên hợp quốc, năm 2017, các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đã gây thiệt hại hơn 200 tỷ USD trên toàn thế giới. Các cơn bão, hạn hán và mực nước biển dâng đã tàn phá những cộng đồng dễ bị tổn thương với một tần suất và cường độ ngày càng gia tăng. Đối mặt với tình trạng tổn thất và chi phí tài chính tăng lên, các hình thức bảo vệ tài chính mới ngày càng trở nên cấp bách.

Quan hệ đối tác toàn cầu InsuResilience là một phiên bản mở rộng của sáng kiến InsuResilience được các nước G7 đưa ra vào năm 2015. Theo đó, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, Quan hệ đối tác toàn cầu mới này sẽ cung cấp bảo hiểm thêm cho 400 triệu người dễ bị tổn thương.

Quan hệ đối tác toàn cầu hiện nay đã đưa các nước G20 hợp tác với các nước V20. V20 là một nhóm gồm 49 quốc gia dễ bị tổn thương nhất, trong đó có các hòn đảo nhỏ như Fiji. "Quan hệ đối tác toàn cầu là một phản ứng thực tế đối với nhu cầu của những người bị thiệt hại do biến đổi khí hậu" – Chủ tịch COP23, đồng thời là Thủ tướng Fiji Frank Bainimarama nêu rõ.

Ông Thomas Silberhorn, một quan chức cấp cao của Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Đức, đã công bố khoản đóng góp 125 triệu USD của quốc gia này cho Quan hệ đối tác toàn cầu mới ngay khi khởi động sáng kiến. Việc làm này được đưa ra sau cam kết đóng góp 30 triệu Bảng do chính phủ Anh công bố vào tháng 7 vừa qua.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Silberhorn nhấn mạnh: "Bảo hiểm rủi ro khí hậu là một phản ứng trước thực tế là các sự kiện thời tiết khắc nghiệt ngày càng trở nên nghiêm trọng và đe dọa con người. Nó cũng là một phản ứng trước việc cộng đồng quốc tế và những nước bị ảnh hưởng bởi các sự kiện thời tiết khắc nghiệt có xu hướng hành động sau khi xảy ra sự cố và can thiệp quá muộn và không đầy đủ". "Mục đích của chúng tôi, vì vậy, là hành động theo cách phòng ngừa nhiều hơn, hành động kịp thời và hành động quyết liệt để giảm tác động của các sự kiện thời tiết khắc nghiệt. Bảo hiểm là một công cụ để ứng phó với thách thức này" – ông nói thêm.

Quan hệ đối tác toàn cầu hỗ trợ việc phân tích các dữ liệu và rủi ro, hỗ trợ kỹ thuật và củng cố năng lực theo nhu cầu và ưu tiên của các quốc gia, thiết kế giải pháp tài chính và bảo hiểm rủi ro cụ thể, hỗ trợ thông minh cho việc thực hiện cũng như đánh giá các chương trình này.

Theo bà Patricia Espinosa, Thư ký điều hành Công ước khung Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC), sáng kiến mới và đầy tham vọng này là một tấm gương sáng cho thấy những gì có thể được thực hiện khi các chính phủ, tổ chức dân sự và khu vực tư nhân cùng tham gia với sự sáng tạo và quyết tâm để tìm ra giải pháp./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP, Maxisciences)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực