Dịch bệnh do virus Ebola tái bùng phát ở CHDC Congo

Thứ tư, 09/05/2018 17:36
(ĐCSVN) – Bộ Y tế Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo xác nhận, đã có 17 người dân ở Tây Bắc nước này tử vong do virus Ebola. Đây là lần thứ 9, dịch bệnh nguy hiểm này tái bùng phát ở CHDC Congo.
Dịch bệnh do virus Ebola gây ra từng hoành hành dữ dội ở các quốc gia Tây Phi cách đây vài năm (Ảnh: AP)

Theo thông báo của Bộ Y tế CHDC Congo, tính đến ngày 3/5, có 21 trường hợp nghi nhiễm Ebola, trong đó có 17 trường hợp đã tử vong ở tỉnh Equateur. Đây là lần thứ 9 Ebola bùng phát ở CHDC Congo kể từ khi dịch bệnh này được phát hiện vào năm 1976.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cho biết, kết quả các xét nghiệm cho thấy có 2 trường hợp dương tính với virus Ebola trong số 5 mẫu xét nghiệm thu thập được từ các bệnh nhân.

Hiện WHO đang phối hợp chặt chẽ với Chính phủ CHDC Congo để mở rộng quy mô hoạt động và tăng cường hợp tác với các đối tác y tế, như đã từng thành công trong việc ngăn chặn đợt bùng phát tương tự vào năm 2017.

CHDC Congo nằm trong số nhiều quốc gia Tây Phi phải đối mặt với sự hoành hành của dịch Ebola. Đợt bùng phát dịch Ebola tồi tệ nhất là vào tháng 12/2013 ở miền Nam Guinea trước khi lây lan sang hai quốc gia Tây Phi khác là Liberia và Sierra Leone. Năm 2014, WHO đã đưa ra báo động khẩn cấp toàn cầu đối với dịch Ebola sau khi dịch hoành hành ở Tây Phi cướp đi sinh mạng của 11.300 người. Năm 2016, WHO thông báo dịch Ebola bùng phát ở Tây Phi không còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trên thế giới và tuyên bố quyết định chấm dứt tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh này.    

Ebola là loại virus lây bệnh sốt xuất huyết ở người và các loài linh trưởng. Theo WHO, tỷ lệ tử vong ở những người nhiễm bệnh rất cao, từ 25% lên đến 90%, tùy thuộc vào chủng virus./

 

Kiều Giang (theo The Telegraph, IBTimes)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực