Gần 10 triệu trẻ em có thể không được trở lại trường học do COVID-19

Thứ hai, 13/07/2020 16:01
(ĐCSVN) – Việc cắt giảm ngân sách sâu cho giáo dục và nghèo đói gia tăng do đại dịch COVID-19 có thể khiến ít nhất 9,7 triệu trẻ em không có cơ hội quay trở lại trường học vào cuối năm nay, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em (Save the Children) cảnh báo.
leftcenterrightdel
 Gần 10 triệu trẻ em có thể không được trở lại trường học do COVID-19. (Ảnh minh họa: EPA)

Trong báo cáo mới nhất đưa ra ngày 13/7, Save the Children cho biết, những tác động của suy thoái kinh tế do COVID-19 gây ra cho các gia đình, khiến nhiều trẻ em bị buộc phải bỏ học và tham gia vào thị trường lao động. Các bé gái bị ảnh hưởng nhiều hơn các bé trai, trong đó nhiều em phải kết hôn sớm.

Tổ chức này dẫn số liệu của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), cho thấy vào tháng 4 vừa qua, khoảng 1,6 tỷ thanh thiếu niên và trẻ em trên toàn thế giới đã không thể đến trường do các biện pháp không chế dịch bệnh, tương đương với 90% số học sinh, sinh viên trên toàn thế giới. “Lần đầu tiên trong lịch sử loài người, toàn bộ trẻ em trên toàn thế giới đã bị gián đoạn việc học tập”, báo cáo cho biết.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành của Save the Children Inger Ashing nhấn mạnh: “Khoảng gần 10 triệu trẻ em có thể không bao giờ trở lại trường học  đây là một trường hợp khẩn cấp giáo dục chưa từng có và chính phủ phải khẩn trương đầu tư vào việc học”.

Báo cáo của Save the Children cho biết, Niger, Mali, Chad, Liberia, Afghanistan, Guinea, Mauritania, Yemen, Nigeria, Pakistan, Senegal và Ivory Coast là những quốc gia có trẻ em đối mặt với nguy cơ không được đến trường nhiều nhất.

“Trẻ em sống lại các nước có thu nhập thấp, trong các trại tị nạn và các khu vực có xung đột có thể không bao giờ được trở lại trường học, đặc biệt là các bé gái. Mỗi ngày qua đi, các em càng dễ bị tổn thương với nghèo đói, bạo lực, lao động và kết hôn sớm”, báo cáo cho biết.

 Save the Children đang kêu gọi các chính phủ và các nhà tài trợ ứng phó với  tình huống khẩn cấp giáo dục toàn cầu này bằng cách khẩn trương đầu tư cho giáo dục khi các trường bắt đầu mở cửa trở lại sau nhiều tháng bị phong tỏa. Tổ chức này cũng kêu gọi các chủ nợ giãn nợ cho các nước thu nhập thấp, qua đó giúp có thêm 14 tỷ USD cho các chương trình giáo dục./.

Kiều Giang (theo Save the Children, The National)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực