Giới phân tích nhận định IS đang tìm cách quay lại Iraq

Chủ nhật, 01/04/2018 15:39
Theo tuần báo The Arab Weekly (AW), Iraq dù tuyên bố chiến thắng trước tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng hồi tháng 12/2017, song vẫn tiếp tục phải hứng chịu các cuộc tấn công khủng bố từ nhóm này. Các chuyên gia phân tích lo ngại rằng những phần tử IS đang mưu toan tập hợp lại lực lượng tại quốc gia Trung Đông này.
Cờ IS bị dỡ bỏ tại thành phố al-Qaim, tỉnh Anbar, phía tây Iraq ngày 3/11/2017 (Nguồn: AFP/TTXVN)

Số liệu thống kê cho thấy số dân thường bị thiệt mạng trong các vụ bạo lực trong 3 tháng qua đã thấp hơn so với mức trung bình kể từ năm 2012, nhưng con số thương vong vẫn ở mức cao, và IS được cho là thủ phạm.

Theo các số liệu do Phái bộ hỗ trợ Iraq của Liên hợp quốc (UNAMI), trong 2 tháng qua, 91 dân thường Iraq đã thiệt mạng trong các vụ khủng bố, bạo lực và xung đột vũ trang với những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là thủ đô Baghdad (49 người thiệt mạng), tỉnh Anbar (14 người) và Diyala (Đi-a-la, 12 người). Những con số này không bao gồm các thành viên của quân đội, cảnh sát đã hy sinh khi làm nhiệm vụ.

Chuyên gia phân tích Mustafa Habib (Mu-xta-pha Habi) nhận định rằng trên thực tế, IS vẫn có đủ năng lực và cơ hội để phát động các cuộc tấn công. Theo ông, đây là điều đáng lo ngại, bởi lực lượng này đã thích nghi được với tình hình mới. Ông Mizher al-Azzawi (Mi-dơ An A-da-uy), một chỉ huy cấp cao ở thành phố Diyala cho biết IS đang cố gắng tìm cách tập hợp lại lực lượng ở các khu vực phía Đông, phía Bắc thành phố và đang tìm cách xâm nhập vào tỉnh Anbar qua ngả Syria. Những mưu toan xâm nhập lãnh thổ Iraq nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra trong bối cảnh lực lượng an ninh lo ngại về những tay súng IS ở Syria.

Bên cạnh đó, còn có những lo ngại rằng tại các nhà tù ở Iraq, nơi đang giam giữ hàng nghìn tù nhân, nhiều đối tượng bị cáo buộc có các mối liên hệ với IS, có thể dẫn tới việc lan truyền tư tưởng cực đoan, đặc biệt là khi các nhà giam không cách ly những đối tượng tình nghi khủng bố và những đối tượng bị kết án khác. Đã có những lo ngại rằng những phiến quân bị giam giữ trong tù đang tuyển mộ chính những phạm nhân trong tù để xây dựng những mạng lưới cực đoan mới.

Các chuyên gia phân tích ở Trung Đông nhận định những lo ngại về việc IS quay trở lại Iraq là có cơ sở, khi quốc gia này chuẩn bị tiến hành cuộc bầu cử quốc hội, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 5 tới. Do đó, việc đảm bảo an ninh cũng như ngăn chặn mối đe dọa từ IS luôn được coi là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong công cuộc ổn định và tái thiết đất nước. IS từng chiếm giữ các khu vực rộng lớn ở miền Bắc và miền Tây Iraq trong cuộc tấn công chớp nhoáng hồi năm 2014, đe dọa sự tồn tại của quốc gia này./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực