Hơn 1,2 tỷ trẻ em trên thế giới bị đe dọa bởi các nguy cơ nghèo đói, xung đột hoặc phân biệt đối xử

Thứ năm, 31/05/2018 17:39
(ĐCSVN) – Hơn một nửa trẻ em trên toàn thế giới, tương đương hơn 1,2 trẻ bị đe dọa bởi nghèo đói, xung đột hoặc bị phân biệt đối xử, báo cáo mới nhất của tổ chức Cứu trợ Trẻ em (Save the Children) ngày 30/5.
Hơn 1,2 tỷ trẻ em trên thế giới bị đe dọa bởi nghèo đói, xung đột hoặc bị phân biệt đối xử
 (Ảnh: Al Jazeera)

Báo cáo của Save the Children được đưa ra nhân dịp ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6). Báo cáo tập trung phân tích ba yếu tố: nghèo đói, xung đột và phân biệt đối xử tác động đến thời thơ ấu của trẻ em trên khắp thế giới. Theo thống kê của tổ chức này, khoảng hơn 1,2 tỷ trẻ em trên toàn cầu phải đối mặt với một trong ba mối đe dọa trên, trong đó có tới 153 triệu em phải đối mặt với cả 3 mối đe dọa, trong đó có trẻ em tại các nước Nam Sudan, Somalia, Yemen và Afghanistan.

Singapore và Slovenia được đánh giá là các quốc gia ít có nguy cơ nhất đối với trẻ em. Trong khi đó, 8 trong số 10 quốc gia đứng cuối bảng xếp hạng về nguy cơ đối với trẻ em nằm ở khu vực Tây và Trung Phi. Niger đứng ở vị trí cuối cùng trong năm thứ hai.

Theo báo cáo, có khoảng 1 tỷ trẻ em trên thế giới cư trú tại các nước nghèo đói, khoảng 240 triệu em đang sống trong vùng bị ảnh hưởng bởi xung đột và 575 triệu bé gái đang có nguy cơ bị phân biệt đối xử, bất bình đẳng giới.

Tỷ lệ lao động trẻ em ở các quốc gia bị ảnh hưởng bởi xung đột vũ trang là 77% cao hơn mức trung bình toàn cầu.  Xung đột cũng khiến các bé gái dễ bị tổn thương hơn, đặc biệt là nạn tảo hôn.

Báo cáo chỉ ra rằng, tình hình của trẻ em thế giới đã được cải thiện ở 95 trong số 175 quốc gia được khảo sát nhưng lại xấu đi tại khoảng 40 nước.

Trước những thực trạng về trẻ em, tổ chức Save the Children xác định được 10 xu hướng quan trọng mà theo tổ chức này đòi hỏi các quốc gia phải phối hợp hành động. Trong đó bao gồm: Gia tăng tỷ lệ trẻ vị thành niên mang thai và tỷ lệ bé gái dưới 18 tuổi kết hôn; khoảng cách ngày càng lớn giữa các nước giàu và nghèo; sụt giảm tỷ lệ sống sót ở vùng cận Sahara châu Phi; lao động trẻ em và những nỗ lực để tăng cường giáo dục trên toàn thế giới bị đình trệ, cũng như số lượng lớn người dân phải rời bỏ nhà cửa trên toàn thế giới./.

Kiều Giang (theo Save the Children)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực