Hơn 10.000 trẻ em thiệt mạng hoặc bị thương tật vì xung đột trong năm 2017

Thứ năm, 28/06/2018 16:40
(ĐCSVN) – Hơn 10.000 trẻ em đã thiệt mạng hoặc bị thương tật vì xung đột trong năm 2017, trong khi đó hơn 8000 bé trai đã bị tuyển dụng hoặc bị sử dụng như những chiến binh, báo cáo của Liên hợp quốc ngày 27/6 cho biết.
Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất bởi xung đột. (Ảnh minh họa: UNICEF)

Báo cáo của Tổng thư ký Liên hợp quốc về trẻ em và xung đột vũ trang chỉ ra rằng, những con số nói trên góp phần làm gia tăng tổng số trẻ em trên toàn cầu bị ảnh hưởng bởi xung đột trong năm 2017.

Thông qua người phát ngôn, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres bày tỏ sự phẫn nộ về những con số trên: “Những bé trai và bé gái một lần nữa phải chịu những tác động to lớn từ các cuộc khủng hoảng mới và kéo dài. Bất chấp một số tiến bộ đã đạt được, mức độ của các vi phạm vẫn là điều không thể chấp nhận được”.

“Tổng thư ký nhắc lại rằng, cách tốt nhất để giải quyết tình hình là thúc đẩy các giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột. Ông kêu gọi tất cả các bên nỗ lực tối đa trong vấn đề này”, tuyên bố của người phát ngôn cho biết.

Báo cáo thu thập số liệu từ 20 quốc gia, bao gồm các điểm nóng như Syria, Yemen và Afghanistan,… Trong đó, Afghanistan là quốc gia có số thương vong cao nhất là 3.179 (trong đó có 861 trường hợp thiệt mạng và 2.318 trường hợp bị thương). Quốc gia này phải trải qua tình trạng bạo lực tồi tệ do các cuộc tấn công của nhóm vũ trang Taliban.

Theo bà Virginia Gamba, chuyên gia Liên hợp quốc về trẻ em và xung đột vũ trang, có 66 phe phái của cuộc xung đột đã được liệt kê trong năm 2017, trong đó có 9 lực lượng chính phủ và 57 nhóm vũ trang có tên.

Liên hợp quốc đã xác định được hơn 21.000 vụ vi phạm liên quan đến quyền trẻ em trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 12/2017, trong khi con số của năm trước đó là 15.500 vụ.

Theo chuyên gia Liên hợp quốc, các cuộc khủng hoảng ở Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo, Myanmar, Nam Sudan, Syria và Yemen là nguyên nhân chính làm gia tăng nghiêm trọng những con số liên quan đến vi phạm quyền trẻ em./.

Kiều Giang (theo UN, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực