Hơn một nửa dân số Nam Sudan đối mặt với tình trạng thiếu đói

Thứ ba, 26/02/2019 22:49
(ĐCSVN) – Khoảng 7 triệu người dân Nam Sudan, tức hơn một nửa dân số nước này có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng trong giai đoạn giáp hạt kéo dài từ tháng 5 đến tháng 7 tới.

Một người dân Nam Sudan nhận hạt giống hỗ trợ từ FAO (Ảnh: FAO)

Báo cáo phân đoạn an ninh lương thực tích hợp (IPC) được thực hiện bởi Chính phủ Nam Sudan, Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Chương trình Lương thực Thế giới (WFP).

Báo cáo được công bố cuối tuần qua cho thấy, số người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực ở Nam Sudan đã tăng 13% kể từ tháng 1 năm ngoái. Con số này bao gồm 30.000 người đang phải gánh chịu tình trạng thiếu lương thực ở mức thảm họa hoặc IPC5 (mức độ mất an toàn thực phẩm cao nhất) tại các bang Jonglei và Lakes.

Với mức hỗ trợ hiện tại, khoảng 50.000 người dân nước này sẽ phải đối mặt với mức độ mất an toàn thực phẩm cao nhất trong giai đoạn tháng 5 đến tháng 7 tới. Nếu không có sự trợ giúp, con số trên có thể lên tới 260.000 người. Trong khi đó, tình trạng suy dinh dưỡng vẫn khá trầm trọng ở nhiều khu vực, với khoảng 860.000 trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng.

Báo cáo cho thấy, tình trạng thiếu lương thực ở Nam Sudan ngày càng diễn biến xấu hơn trong bối cảnh xung đột kéo dài, sản xuất lương thực không đủ và tình trạng di cư thường xuyên. Ước tính, sản lượng ngũ cốc trong nước năm 2019 sẽ chỉ đáp ứng được 52% nhu cầu ngũ cốc của Nam Sudan, giảm đáng kể so với mức 61% trong năm 2018.

Kể từ khi xung đột nổ ra ở Nam Sudan vào cuối năm 2013, cùng với các tổ chức nhân đạo khác, FAO, UNICEF và WFP đã tiến hành các chiến dịch cứu trợ lớn tại Nam Sudan.

Năm 2019, FAO đặt mục tiêu hỗ trợ 800.000 hộ nông dân, ngư dân nghèo các loại hạt rau giống, cây trồng, dụng cụ nông nghiệp thô sơ và dụng cụ đánh cá để tự cung cấp lương thực, thực phẩm. Trong khi đó, WFP cũng có kế hoạch phân phối 175.000 tấn lương thực trước khi bắt đầu mùa mưa nhằm đáp ứng nhu cầu khẩn cấp và tăng cường khả năng phục hồi của người dân Nam Sudan. Trong năm 2019, UNICEF đề ra mục tiêu cung cấp dịch vụ dinh dưỡng chất lượng cho hơn 2 triệu bà mẹ, trẻ em. Tuy nhiên, ngân quỹ của UNICEF dành cho chương trình hiện tại ở Nam Sudan chỉ có thời hạn đến hết tháng 4/2019.

Trước tình hình nhân đạo đang ngày một xấu đi ở Nam Sudan, các cơ quan Liên hợp quốc đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp đối với người dân ở quốc gia trẻ tuổi nhất thế giới này./.

Kiều Giang (theo FAO, WFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực