Honduras đối phó đợt bùng phát sốt xuất huyết tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ

Thứ sáu, 26/07/2019 17:17
(ĐCSVN) – Ít nhất 28.000 người bị mắc bệnh, trong đó 54 người đã tử vong (chủ yếu là trẻ em) trong đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết tồi tệ nhất nhiều thập kỷ qua tại Honduras.
Honduras đối mặt với dịch sốt xuất huyết tồi tệ chưa từng có trong nửa thập kỷ qua (Ảnh: Getty)

Giới chức Honduras ngày 26/7 cho biết, trong 32 bệnh viện công của nước này, có tới 26 bệnh viện bị quá tải bởi các bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Đây là đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết tồi tệ chưa từng có trong một nửa thế kỷ qua tại quốc gia Trung Mỹ này.

Tại bệnh viện Roberto Suazo Cordova ở thành phố La Paz, có tới 48 bệnh nhân nhập viện trong một ngày vì sốt xuất huyết.

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết hoành hành, giới chức Honduras đã kêu gọi khẩn cấp phòng chống muỗi aedes aegyti gây ra dịch sốt xuất huyết, theo đó tiến hành một chiến dịch khử trùng tại nhà dân cũng như các tòa nhà công cộng.

Ngày 22/7, Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernandez đã triệu tập toàn bộ 298 thị trưởng thành phố của nước này tới thủ đô và công bố thành lập một quỹ đặc biệt để đối phó với dịch sốt xuất huyết. Theo ông, biện pháp hiệu quả duy nhất để ngăn chặn dịch bệnh là phá bỏ các ổ sinh sôi muỗi và đây là điều mà mỗi người đều phải làm tại nhà.

Honduras trước đó vào ngày 14/6 đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại 12/18 bang do dịch sốt xuất huyết hoành hành.

Trên quy mô toàn cầu, các chuyên gia trước đó đã cảnh báo rằng, sự nóng lên của trái đất khiến cho các loại muỗi mang mầm bệnh dễ dàng sinh sôi. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Brazil ghi nhận 1,2 triệu ca mắc sốt xuất huyết và 388 đã tử vong. Đây là mức tăng “gây sốc” so với con số 175.000 ca mắc trong nửa đầu năm 2018, tăng 600%. Thái Lan cũng tuyên bố năm 2019 là năm tồi tệ vì số ca mắc sốt xuất huyết trong nửa thập kỷ qua. Tính đến giữa tháng 6/2019, có 28.785 người dân nước này bị sốt xuất huyết và 43 người trong số đó đã tử vong. Số người mắc bệnh trong cùng kỳ năm ngoái tại nước này là 14.900 người. Philippines cũng ghi nhận hơn 450 người tử vong vì sốt xuất huyết tính từ đầu năm đến nay./.

Kiều Giang (theo AFP, Metro.co.uk)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực