Hy Lạp: Số người tị nạn tăng nhanh trong tháng 8

Thứ bảy, 09/09/2017 17:18
(ĐCSVN) – Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) ngày 8/9 thông báo cho biết những người tị nạn tới Hy Lạp đã gia tăng mạnh mẽ trong tháng 8, đồng thời bày tỏ lo ngại tình hình trở nên căng thẳng hơn trên các hòn đảo nằm ở phía đông của biển Aegean.
Những người tị nạn di chuyển trên một con thuyền bơm hơi trên đảo Lesbos. (Ảnh UNICEF)

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Geneva, người phát ngôn của UNHCR Cécile Pouilly chỉ rõ: “Số lượng những người mới tới đã tăng trong tháng 8, gây áp lực lên các cơ sở hạ tầng tiếp nhận vốn đã quá tải và làm cản trở những nỗ lực nhằm cải thiện tình hình”.

Theo UNHCR, tình hình đáng lo ngại nhất là Lesbos, Chios, Samos và Leros, nơi có số lượng người di cư tới lớn nhất, trong đó có nhiều trẻ em. Hơn một nửa tới từ Syria và Iraq, các quốc gia xung đột. Vào tháng 8 vừa qua, đã có 3.695 lượt người di cư tới bằng đường biển, con số cao hơn rất nhiều so với 2.249 người trong tháng 7. Những người di cư tới Lesbos, Samos và Leros đã vượt quá tốc độ mà người dân được chính quyền cho phép tới khu vực này, làm trầm trọng thêm những điều kiện sống vốn đã rất khó khăn. Theo ước tính dựa trên số liệu do các cơ quan chức năng cung cấp, trong tháng trước đã có 2.561 chuyến di cư đến vùng đất này, với 3.695 lượt người.

Theo UNHCR, làn sóng di cư mới này tiếp tục diễn ra trong bối cảnh vốn đã có nhiều người ở lại Hy Lạp từ nhiều tháng qua. Tình hình này ảnh hưởng đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần của họ. Nguy cơ bạo lực và tấn công tình dục là cực kỳ đáng lo ngại và cần tăng cường bảo đảm an ninh. Tình hình đáng lo ngại nhất tại Samos. Mặc dù gần 640 người đã di chuyển giữa đảo và lục địa song vẫn có hơn 1.900 người đang phải sống chen chúc trong một khu vực vốn chỉ được thiết kế để chứa 700 người tại Trung tâm tiếp nhận và đăng ký của Vathy. Trong số đó có hơn 600 trẻ em, phụ nữ mang thai và những người bị các vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng và khuyết tật.

Tại Chios, đã có hơn 500 lượt người tới vào tháng 8. Trung tâm tiếp nhận và đăng ký của Vial tiếp nhận hơn 1.100 người, trong đó hơn 100 người không có chỗ ở thích hợp. Hầu hết phải sống trong các container và một số người mới đến được sống tại 12 cái lều tạm trú do UNHCR lắp đặt gần đây. Khoảng 180 người cũng ở lại khu vực Souda do chính quyền địa phương quản lý. Tại Leros, hơn 290 lượt người mới tới đã được đăng ký vào tháng 8 và số người trên đảo đã lên đến 649 người vào  ngày 8/9. Tình trạng này tạo ra áp lực đối với khả năng tiếp nhận của các cơ sở vốn bị thiếu nguồn lực.

Nhìn chung, UNHCR nhấn mạnh mối quan ngại đặc biệt về nguy cơ ngày càng gia tăng đối với sức khoẻ và phúc lợi của người tị nạn vì thiếu nước và vệ sinh kém. Mặc dù đã có tiến bộ song cho đến nay, UNHCR vẫn tiếp tục kêu gọi các biện pháp mạnh để cải thiện tình trạng của cơ sở hạ tầng tiếp nhận.

Tổng số, theo UNHCR, hơn 126.430 người di cư và người tị nạn đã có thể tiếp cận châu Âu qua Địa Trung Hải, trong đó 16.000 người ở Hy Lạp và hơn 100.000 người ở Italy. Hơn 2.428 người đã chết hoặc mất tích trên hành trình nguy hiểm này./.

Khánh Linh (Theo UN, Euronews, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực