Khẩn trương kêu gọi hỗ trợ sau động đất tại Indonesia

Thứ năm, 08/12/2016 21:17
(ĐCSVN) – Ngày 8/12, các nhà chức trách Indonesia đưa ra lời kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp để chăm sóc cho hàng trăm người bị thương vào thời điểm một ngày sau trận động đất mạnh khiến hơn 100 người thiệt mạng tại khu vực Aceh, nơi những người sống sót vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều đợt dư chấn mới.

Động đất tại Indonesia: Thương vong không ngừng tăng cao

 

Người bị thương sau trận động đất được chăm sóc y tế tạm thời.
(Ảnh minh họa: Reuters)

Trận động đất mạnh 6,5 độ Richer với tâm chấn nằm ở độ sâu 17,2km đã phá hủy hàng trăm ngôi nhà, nhà thờ Hồi giáo và các cửa hàng trên địa bàn tỉnh ở cực Bắc của đảo Sumatra, chưa đầy 3 tuần trước khi kỷ niệm 12 năm xảy ra trận sóng thần khổng lồ tàn phá khu vực này hồi năm 2004.

Các đội cứu hộ đã được trang bị nhiều thiết bị nhằm phát hiện bất kỳ chuyển động nào dưới các đống đổ nát trong bối cảnh hy vọng tìm thấy người sống sót ngày càng trở nên mong manh vào thời điểm hơn một ngày sau khi xảy ra thảm họa.

Hãng thông tấn AFP dẫn lời ông Sutopo Purwo Nugroho, người phát ngôn của cơ quan quản lý thảm họa quốc gia Indonesia cho biết: “Các đội này đang rà soát những đống đổ nát để xem liệu còn ai sống sót hay đã chết”.

Thông tin trong một cuộc họp báo, ông cho biết thống kê tạm thời cho thấy có 102 người thiệt mạng và hơn 700 người bị thương.

Hàng nghìn binh sĩ và nhân viên cứu hộ đã tham gia các hoạt động dọn sạch những đống đổ nát cùng với sự trợ giúp của các tình nguyện viên.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã yêu cầu tất cả người dân quốc gia này cùng cầu nguyện cho đồng bào họ ở tỉnh chịu ảnh hưởng bởi trận động đất. "Aceh không cô đơn" – Tổng thống Joko Widodo đã viết trên tài khoản Twitter của mình.

Vào thời điểm hiện tại, sự chú ý còn tập trung nhiều vào những người bị thương và vô gia cư.

Theo ông Tatang Sulaiman, nhà chức trách quân sự tại Aceh, quân đội Indonesia đã dựng các mái ấm, nhà bếp và một bệnh viện dã chiến trong thành phố Meureudu. "Ưu tiên của chúng tôi hôm nay (ngày 8/12) là kiểm tra lại tất cả các tòa nhà để bảo đảm rằng không còn ai bị mắc kẹt, và để giúp đỡ những người tị nạn" – ông nói thêm.

Tuy nhiên, các nhà chức trách địa phương cho biết vật tư y tế và các sản phẩm cơ bản khác đang bị thiếu thốn trầm trọng trong khu vực này và bệnh viện thì đang bị quá tải.

Ông Mulyadi, Phó trưởng quận Pidie Jaya, khu vực rất gần với tâm chấn của trận động đất, cho biết các đội cứu hộ đang cần khẩn cấp thuốc, vật tư và nhân viên y tế để chăm sóc cho những người bị thương. “Chúng tôi cần các bác sĩ phẫu thuật và chỉnh hình vì các nạn nhân bị gãy xương” – ông nhấn mạnh. Ngoài ra, cũng theo nhà chức trách địa phương này, hầu hết những người bị thương đã phải ở ngoài cả đêm bởi vì họ không thể trở về nhà của mình hay lo sợ các đợt dư chấn làm rung chuyển khu vực.

Ông Manaf Puteh, nhà chức trách của cơ quan quản lý thảm họa quốc gia Indonesia, cho biết các hoạt động cứu trợ đã được triển khai với các lều cứu trợ dành cho những người vô gia cư, tuy nhiên hiện nhu cầu vẫn rất lớn vì còn khoảng 4.000 người sơ tán sau động đất. “Họ thực sự cần lương thực, nước sạch, thuốc và chăn màn” – ông nói thêm./.

Khánh Linh (Theo AFP, AP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực