Kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu hạ nhiệt trong tháng 10

Thứ tư, 15/11/2017 09:36
(ĐCSVN) – Nền kinh tế của Trung Quốc đang có dấu hiệu giảm nhiệt theo báo cáo kinh tế được công bố bởi Tổng cục Thống kê ngày 14/11, với sản lượng công nghiệp, đầu tư tài sản cố định và doanh số bán lẻ đều không đạt được kỳ vọng khi chính phủ nước này tiến hành thu hồi nợ xấu và xử lý các nhà máy gây ô nhiễm.

Đây đã là năm thứ hai Trung Quốc thực hiện chiến dịch thu hồi nợ xấu do chính quyền nước này lo ngại rằng các hoạt động cho vay rủi ro, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản có thể gây nguy hiểm cho nền kinh tế.

Dữ liệu tăng trưởng của Trung Quốc được công bố ngày 14/11 cho thấy, tăng trưởng của Trung Quốc trong vài quý gần đây có dấu hiệu giảm nhiệt khi tăng trưởng tín dụng chậm lại, sản lượng công nghiệp chỉ tăng 6,2% trong tháng 10, giảm so với con số 6,6% trong tháng 9.

Người dân mua sắm tại trung tâm thương mại ở Thâm Quyến. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng cục thống kê quốc gia của nước này cho biết, tăng trưởng đầu tư tài sản cố định đã giảm xuống còn 7,3% trong 10 tháng đầu năm nay. Các nhà phân tích trước đó đã dự đoán mức tăng trưởng 7,4% trong lĩnh vực này.

Các nhà phân tích dữ liệu của công ty xây dựng Nomura đã viết trong báo cáo khách hàng của mình rằng “Dữ liệu hoạt động được công bố hôm nay cho thấy sự tăng trưởng chậm trong tháng 10 vừa qua, đồng thời chúng ta có thể tiên liệu được rằng điều này sẽ tiếp tục diễn ra như vậy trong vài quý tới.”

Kinh tế Trung Quốc đã khiến thị trường tài chính bất ngờ với mức tăng trưởng mạnh mẽ với gần 6,9% trong chín tháng đầu năm nay đang được củng cố bởi sự phục hồi trong các lĩnh vực sản xuất và công nghiệp nhờ vào các đầu tư cơ sở hạ tầng của chính phủ. Điều này đã hỗ trợ nền kinh tế của người khổng lồ kinh tế châu Á tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ hàng tiêu dùng, làm gia tăng nhu cầu toàn cầu về xe hơi, điện thoại thông minh, TV hay các sản phẩm công nghiệp.

Tuy nhiên, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này đang có những dấu hiệu mệt mỏi với các chính sách hạn chế nợ xấu và các quy định chặt chẽ về ô nhiễm của chính phủ. Điều này làm giảm động lực sản xuất của các nhà máy. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc đều giảm trong tháng 10 trong khi tình trạng sương mù đã làm ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất trong nước.

Chắc chắn các dữ liệu được tổng cục thống kê của nước này đưa ra vào ngày hôm nay không cho thấy một sự giảm tốc rõ ràng đối với nền kinh tế Trung Quốc nhưng đặt trong một tháng có tuần lễ vàng – tuần lễ tiêu dùng ở Trung Quốc thì tốc độ tăng trưởng trong tháng này quả thật đáng thất vọng.

Mặc dù lợi nhuận từ các nhà máy công nghiệp tăng tới 27,7% trong tháng 9 – cao nhất trong 6 năm qua, các nhà máy đang dần đóng cửa trong tháng 10 vừa qua, đặc biệt là các nhà máy ở các tỉnh phía bắc do tình trạng sương mù và các cuộc kiểm tra môi trường. Điều này đã làm dấy lên những lo ngại về tình trạng thiếu hụt khiến giá thép và đồng bị đẩy lên cao.

Đề cao chất lượng hơn tốc độ

Dữ liệu mới nhất cho thấy tốc độ tăng trưởng trong khu vực bán lẻ đang bắt đầu giảm xuống.

Doanh thu bán lẻ của nước này chỉ tăng 10% trong tháng 10 so với dự kiến 10,4% và mức tăng 10,3% trong tháng 9.

Đầu tư tài sản cố định trong khu vực tư nhân giảm tốc độ tăng trưởng còn 5,8% trong 10 tháng cùng năm, so với con số 6% cùng kỳ năm ngoái và tốc độ tăng trưởng 10,9% trong khu vực kinh tế nhà nước.

Tăng trưởng đầu tư bất động sản cũng hạ nhiệt trong tháng 10 do chính phủ đang nỗ lực thắt chặt kiểm soát lĩnh vực này. Số liệu cho thấy các khoản vay mới của Trung Quốc đã giảm nhiều hơn so với kỳ vọng trong tháng 10, xuống mức thấp nhất trong năm do các ngân hàng thắt chặt việc cho vay thế chấp và các doanh nghiệp cũng tránh vay mới ở ngân hàng.

Các tác động kinh tế do các nỗ lực xây dựng tiêu chuẩn môi trường của chính phủ sẽ được bù đắp phần nào nhờ các chỉ tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng, nhưng điều này cũng không thể kéo dài do chính quyền địa phương sẽ phải cắt giảm chi tiêu vào những tháng cuối năm để đạt được các mục tiêu ngân sách.

Mới đây, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố nước này sẽ tập trung vào chất lượng kinh tế thay vì đặt tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức độ ưu tiên như trước kia. Trung Quốc sẽ theo đuổi sự tăng trưởng kinh tế đi kèm với các cam kết không làm ô nhiễm môi trường và kiềm chế các khoản vay nợ rủi ro.

Định hướng này sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách đi theo hướng tái cân bằng các động lực kinh tế, từ ưu tiên cho xuất khẩu sang tập trung cho nhu cầu Trung Quốc. Alibaba, thương hiệu thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc thứ bảy tuần trước (11/11) cho biết, doanh số bán hàng của hãng này đã đạt 25,4 tỷ đô trong ngày lễ độc thân của nước này, vượt quá doanh thu trong ngày mua sắm Black Friday của Hoa Kỳ và chứng minh khả năng tiêu dùng của người Trung Quốc.  

Nhiều nhà phân tích mong đợi rằng, ngay cả khi tốc độ kinh tế bị mất đà trong quý 4 thì tăng trưởng kinh tế Trung Quốc có thể dễ dàng đạt được chỉ tiêu 6,5% trong năm nay của chính phủ./.

Thu Thủy (Theo Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực