Liên hợp quốc: Có tới 65,6 triệu người phải rời bỏ nhà cửa vào năm 2016

Thứ hai, 19/06/2017 16:48
(ĐCSVN) – Ngày 19/6, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết, số người phải rời bỏ nhà cửa do chiến tranh và khủng bố trên thế giới đã lên tới con số 65,6 triệu vào năm ngoái. Trong đó, cuộc xung đột leo thang tại Nam Sudan đã trở thành nguyên nhân chính dẫn tới sự gia tăng về số người tị nạn.

Người dân Nam Sudan tị nạn trong nước tại Bentiu, phía Bắc Nam Sudan. (Ảnh: AP)

Cụ thể, số liệu thống kê mới nhất của UNHCR cho thấy, số người tị nạn, xin đăng ký tị nạn sang các nước khác và những người buộc phải tị nạn trong nước, tính đến cuối năm 2016 cao hơn khoảng 300.000 người so với số liệu thống kê vào cuối năm 2015. Số liệu thống kê trên của UNHCR đồng nghĩa với việc, cứ 113 người trên thế giới thì lại có 1 người buộc phải rời bỏ nhà cửa do bất ổn.

UNHCR đánh giá, đây là mức độ gia tăng khiêm tốn ghi nhận được so với 4 năm trước đó, song cộng đồng thế giới vẫn không thể “tự mãn” và lơ là trước các công tác dành cho người tị nạn.

“Cho dù những số liệu thống kê trên chỉ cho thấy một sự thay đổi không đáng kể so với năm trước… song những con số mang tính ổn định một cách tương đối này lại cho thấy một tình hình rất không ổn định” – người đứng đầu UNHCR Filippo Grandi nhận định, đồng thời cảnh báo thêm rằng, vấn đề người tị nạn đang trở thành một “cuộc khủng hoảng bị lãng quên”.

Theo số liệu do UNHCR vừa đưa ra ngày 19/6, trong tổng số 10,3 triệu người phải rời bỏ nhà cửa trong năm 2016, thì có tới 2/3 trong số này phải đi lánh nạn trong nước. Trong khi đó, số những người phải đi tìm kiếm cơ hội tị nạn tại các nước khác vào khoảng 22,5 triệu người, với gần một nửa trong số này là trẻ em – những đối tượng dễ tổn thương và tạo nhiều áp lực cho nước tiếp nhận tị nạn.

Đức hiện vẫn đứng đầu danh sách các nước tiếp nhận người tị nạn (tăng gấp đôi lên 600.000 người vào năm ngoái), tiếp theo sau là Mỹ, Italy và Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những số liệu thống kê chưa đầy đủ.

Theo UNHCR, cuộc nội chiến kéo dài 6 năm tại Syria hiện vẫn tiếp tục là nguyên nhân đơn lẻ gây nên tình trạng người dân buộc phải rời bỏ nhà cửa nhiều nhất trên thế giới. Số liệu thống kê cho thấy, hiện có khoảng 12 triệu người dân Syria – chiếm khoảng 2/3 dân số nước này đang phải lánh nạn trong nước hoặc chạy tị nạn sang các nước khác. Tiếp theo sau đó là Colombia với 7,7 triệu người; Afghanistan với 4,7 triệu người, Iraq với 4,2 triệu người và 3,3 triệu người tại Nam Sudan. Hiện đang có hàng nghìn người Nam Sudan sinh sống tại các khu trại được bảo vệ của Liên hợp quốc, với 80% trong số này sinh sống tại khu vực Bentiu, phía bắc Nam Sudan./.

Thu Lan (Theo AP, Newburgh Gazette)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực