Liên hợp quốc hỗ trợ người dân bị ly tán bởi chiến sự ở Đông Bắc Nigeria

Thứ tư, 28/03/2018 14:31
(ĐCSVN) – Khoảng 60.000 người phải di dời nhà cửa vì chiến sự đang tiếp diễn ở khu vực Đông Bắc Nigeria sẽ nhận được viện trợ nhờ nguồn kinh phí từ quỹ hỗ trợ nhân đạo do Liên hợp quốc quản lý.
 

Phụ nữ Nigeria nhận được hỗ trợ từ các tổ chức nhân đạo để duy trì sinh kế (Ảnh: UNOCHA)

Theo ông Edward Kallon, Điều phối viên nhân đạo Liên hợp quốc tại Nigeria: “Cuộc khủng hoảng tiếp tục khiến hàng nghìn phụ nữ, trẻ em và nam giới dễ bị tổn thương phải di dời nơi ở mỗi tuần. Nhiều người đã phải trải qua những gian khổ tột cùng, Liên hợp quốc và các đối tác vẫn duy trì cam kết giúp đỡ để làm giảm những khổ đau của họ”.

Thông qua Quỹ Nhân đạo Nigeria (NHF), khoản tiền 9 triệu USD sẽ được phân bổ để hỗ trợ kinh phí cho 15 dự án ứng phó nhân đạo nhanh tại các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất, đặc biệt là các khu vực phía bắc bang Borno.

Khủng hoảng nhân đạo ở khu vực Đông Bắc Nigeria, chủ yếu do các cuộc nổi dậy kéo dài nhiều năm của nhóm khủng bố Boko Haram gây ra, được coi là một trong những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trên toàn cầu.

Các bang bị ảnh hưởng tồi tệ nhất ở Nigeria là Borno, Adamawa và Yobe với ít nhất 7,7 triệu người cần được hỗ trợ trong năm nay.

Chỉ trong vòng 3 tháng gần đây, gần 30.000 người dân Nigeria đã phải chạy trốn khỏi bạo lực và họ rất cần có lương thực, nước uống, lều bạt, quần áo và các dịch vụ y tế. Thêm vào đó, nguồn kinh phí sẽ giúp mở rộng quy mô ứng phó nhân đạo gần khu vực biên giới với Cameroon ở phía đông Borno và phía bắc Adamawa – nơi có khoản 30.000 người đã di chuyển đến sau các chiến dịch quân sự.

Nguồn kinh phí cũng sẽ giúp duy trì các hoạt động nhân đạo theo đường hàng không của Liên hợp quốc nhằm tiếp cận và phân phối viện trợ tới các khu vực sâu xa của Đông Bắc Nigeria, đặc biệt là những nơi không thể tiếp cận được bằng đường bộ.

Kể từ năm 2009, nhóm nổi dậy Boko Haram tiến hành các hoạt động vũ trang tại Nigeria nhằm thành lập một nhà nước Hồi giáo. Ít nhất 20.000 người đã thiệt mạng, hàng nghìn người bị bắt cóc và hơn 2,6 triệu người bị mất nhà cửa trong các vụ tấn công của nhóm cực đoan này./.

Kiều Giang (theo UN, Relief Web)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực