Liên hợp quốc kêu gọi các bên tôn trọng lệnh ngừng bắn tại Syria

Chủ nhật, 26/03/2017 17:26
(ĐCSVN) – Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura bày tỏ mối quan ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực leo thang khốc liệt trong thời gian gần đây tại Damascus, Hama và nhiều khu vực khác của quốc gia này.

Cuộc xung đột kéo dài suốt 6 năm qua đã khiến Syria chìm trong cuộc khủng hoảng nghiêm trọng (Ảnh: WHO)

Trong tuyên bố được đưa ra chiều 25/3 từ Geneva (Thụy Sỹ), ông de Mistura đặc biệt lưu ý rằng các vụ bạo lực, các hành động vi phạm gia tăng mạnh mẽ trong những ngày gần đây làm suy yếu lệnh ngừng bắn từng được thiết lập trong hội nghị ở Astana. Theo Đặc phái viên của Liên hợp quốc, những hành động vi phạm này sẽ dẫn tới nhiều hậu quả tiêu cực cho an toàn của các thường dân Syria, cho việc tiếp cận nhân đạo và động lực của tiến trình chính trị.

Trong bối cảnh đó, ông de Mistura đã gửi các bức thư tới Ngoại trưởng Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ – 3 quốc gia đóng vai trò bảo trợ cho lệnh ngừng bắn ở Syria có hiệu lực từ ngày 30/12/2016. Nhà ngoại giao của Liên hợp quốc kêu gọi Tehran, Moscow và Ankara cùng tiến hành những nỗ lực khẩn cấp để duy trì chế độ ngừng bắn. Bên cạnh đó, ông cũng kêu gọi sự chú ý của Nga và Mỹ với tư cách đồng chủ trì của Nhóm Hỗ trợ quốc tế cho Syria.

Đặc phái viên nhấn mạnh rằng các nỗ lực phối hợp của Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ để bảo đảm lệnh ngừng bắn là điều cần thiết nhằm cải thiện các điều kiện tại Syria và góp phần tạo môi trường thuận lợi cho một tiến trình chính trị có kết quả.

Trước đó, tại cuộc họp báo tối 24/3, ông de Mistura cho biết những diễn biến mới nhất về an ninh là một trong những nội dung trong chương trình nghị sự của các cuộc đàm phán Geneva. Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các bên cam kết tối đa trong giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria, Đặc phái viên của Liên hợp quốc cũng thông báo ngày 27/3, ông sẽ tới Cairo theo lời mời của Liên đoàn Ả Rập.

Lệnh ngừng bắn mong manh tại Syria mà các bên khó khăn lắm mới đạt được đang bị vi phạm ngày càng nhiều trong những ngày qua khi phe nổi dậy và các nhóm thánh chiến Hồi giáo thực hiện các cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào các lực lượng chính phủ tại Damascus và trung tâm tỉnh Hama dẫn tới các cuộc không kích trả đũa từ lực lượng không quân Syria. Các vụ đụng độ mới thường xuyên xảy ra với cường độ và quy mô ngày càng lớn, nhất là tại thủ đô Damascus.

Theo Liên hợp quốc, cuộc khủng hoảng tồi tệ đã bước sang năm thứ 7 tại Syria đã khiến ít nhất 320.000 người thiệt mạng; 13,5 triệu người đang phải sống phụ thuộc vào cứu trợ nhân đạo; 6,3 triệu người di cư trong nội bộ đất nước; hàng trăm nghìn người đã thực hiện những hành trình nguy hiểm để tìm kiếm nơi trú ẩn; và 4,9 triệu người Syria, phần lớn là phụ nữ và trẻ em, đang tị nạn tại các quốc gia láng giềng, buộc các nước chủ nhà phải chịu những hệ quả về mặt xã hội, kinh tế và chính trị./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực