Liên hợp quốc kêu gọi tăng cường hành động vì khí hậu

Thứ ba, 27/08/2019 15:16
(ĐCSVN) – Tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz (Pháp), ngày 26/8, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres kêu gọi các quốc gia, đặc biệt là những nước thuộc nhóm các nước công nghiệp phát triển, cùng nêu gương về hành động khí hậu.
Các nhà lãnh đạo G7 tại Hội nghị ở Pháp. (Ảnh: UN)

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã nhân cơ hội diễn ra Hội nghị thượng đỉnh lần này để vận động các quốc gia công nghiệp phát triển (G7) cùng ủng hộ hội nghị thượng đỉnh về khí hậu sẽ được tổ chức tại New York, vào ngày 23/9 tới đây.

Phát biểu tại cuộc họp báo vào ngày cuối cùng của Hội nghị G7, trong đó chủ đề chính của năm nay là dành cho cuộc chiến “chống lại bất bình đẳng", Tổng thư ký Liên hợp quốc nêu rõ: "Chúng ta đang trải qua một cuộc khủng hoảng khí hậu. Những vấn đề mà các quốc gia thành viên Liên hợp quốc đã cam kết giải quyết với 17 Mục tiêu phát triển bền vững và Thỏa thuận Paris về khí hậu. "Chúng ta thấy các đám cháy ở Siberia, Alaska, Canada và Greenland trong Vòng Bắc Cực. Hiện tại, chúng tôi đang chứng kiến những gì đang xảy ra ở Amazon" – Tổng thư ký lưu ý, đồng thời nhấn mạnh “trong bối cảnh khủng hoảng khí hậu toàn cầu, chúng ta không thể tự cho phép mình làm tổn hại thêm một nguồn oxy và đa dạng sinh học chính".

Tại Biarritz, các quốc gia G7 (Đức, Canada, Mỹ, Pháp, Italy, Nhật Bản, Anh) đã quyết định cấp viện trợ khẩn cấp 20 triệu euro cho Amazon. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, quốc gia chủ trì G7 năm nay, đã công bố một sáng kiến cho rừng nhiệt đới Amazon, sẽ chính thức được ra mắt tại Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng 9 tới.

Tại Hội nghị G7, ông António Guterres cũng đồng thời nhắc lại một thực tế: Tháng 7 vừa qua là tháng nóng nhất từ trước đến nay, và những năm từ 2015 đến 2019 đã là những năm nóng nhất từ trước đến nay. Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), nồng độ CO2 trong khí quyển ngày nay cao nhất từng được ghi nhận trong thời kỳ sống của con người và chúng ta phải tiến lên 3 triệu hoặc 5 triệu năm sau để tìm tình huống tương tự. "Và tại thời điểm đó, mực nước biển cao hơn nhiều - 10 đến 20m" –  Tổng thư ký nói.

Tại Greenland, dải băng lớn thứ hai trên thế giới đang tan chảy mạnh mẽ. Ông Guterres cảnh báo: 179 tỷ tấn băng đã tan vào tháng 7.

"Những gì đã cam kết ở Paris là không đủ"

Đối mặt với những gì mà ông gọi là "tình trạng khẩn cấp khí hậu", người đứng đầu Liên hợp quốc kêu gọi các quốc gia thực hiện những lời hứa mà họ đã đưa ra theo Thỏa thuận Khí hậu Paris và đi xa hơn những cam kết mà họ đã đưa ra. Tại hội nghị khí hậu của Liên hợp quốc được tổ chức tại thủ đô của Pháp năm 2015 (COP 21), các quốc gia cam kết sẽ hạn chế nhiệt độ tăng dưới ngưỡng 3 độ C. Song những cam kết lại không được giữ vững.

"Ngày nay, khoa học cho chúng ta biết rằng nhất thiết phải giới hạn sự gia tăng nhiệt độ ở mức 1,5 độ C vào cuối thế kỷ, và để làm được điều này, chúng ta cần có sự trung hòa carbon vào năm 2050 và giảm phát thải khí nhà kính xuống 45% vào năm 2030" – Tổng thư ký lưu ý, đồng thời nhắc lại các khuyến nghị của Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC). “Do đó, điều hết sức cần thiết là các quốc gia cam kết tăng những gì đã hứa ở Paris, bởi vì những gì đã hứa ở Paris là không đủ và những gì đã được hứa ở Paris thậm chí không được thực hiện vào thời điểm hiện tại" – ông Guterres nói.

Theo người đứng đầu Liên hợp quốc, các quốc gia phải thể hiện "tham vọng nhiều hơn" và thể hiện "cam kết mạnh mẽ hơn" đối với khí hậu. "Chúng ta thấy rằng cả xã hội được huy động, những người trẻ tuổi huy động, và chúng tôi muốn các quốc gia đến New York và cam kết trung lập carbon vào năm 2050, làm tăng đáng kể tham vọng của họ trong các đóng góp được xác định ở phạm vi quốc gia về hành động khí hậu vốn sẽ được xem xét vào năm 2020" – Tổng thư ký nêu rõ, đồng thời một lần nữa kêu gọi đánh thuế carbon chứ không phải đánh thuế vào người dân, để loại bỏ trợ cấp nhiên liệu hóa thạch và không xây dựng thêm các nhà máy nhiệt điện than sau năm 2020./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực