Liên hợp quốc khuyến khích đối thoại liên thế hệ để đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững

Thứ tư, 02/08/2017 17:16
(ĐCSVN) – Ngày 1/8, tại trụ sở ở New York (Mỹ), Liên hợp quốc đã tổ chức cuộc Đối thoại liên thế hệ về các Mục tiêu Phát triển Bền vững nhằm thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu này, đặc biệt là xóa bỏ đói nghèo.
Thanh niên đóng góp ý kiến cho một hội thảo về biến đổi khí hậu tại Iguiwaz, Maroc
(Ảnh: UNDP)

Phát biểu tại cuộc Đối thoại, Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc về thanh niên Jayathma Wickramanayake tuyên bố nêu rõ: “Đối thoại giữa các thế hệ là một nhân tố mấu chốt để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững và một nền hòa bình bền vững cho tất cả mọi người, nhằm xây dựng cầu nối để các thế hệ khác nhau cùng nhau hành động”.

Theo bà Wickramanayake, không nên đối lập "các thanh niên" và "những người già". Thay vào đó, "đoàn kết giữa các thế hệ là điều cần thiết cho sự phát triển xã hội và để làm được điều này, chúng ta cần phải có những cách tiếp cận mới về việc làm, giáo dục, và phát triển kinh tế-xã hội". "Dân số già phải làm việc với những người trẻ hơn để thúc đẩy các mối quan hệ và hợp tác giữa các thế hệ thành công và tương hỗ, đó sẽ là trung tâm của mọi xã hội hòa nhập tốt" – bà nói thêm.

Ngoài ra, Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về thanh niên Jayathma Wickramanayake cũng cho biết các quan hệ đối tác liên thế hệ có thể được lý giải theo nhiều cách khác nhau. Đó là chia sẻ quyền quyết định một cách công bằng, có nghĩa là bảo đảm sự tham gia đáng kể của những người trẻ tuổi trong việc đưa ra những quyết định có ảnh hưởng không chỉ đến giới trẻ mà còn tới xã hội nói chung.

Đó cũng là công nhận quyền tham gia như một quyền cơ bản của con người, có nghĩa là trên thực tế, đưa thanh niên vào trong quá trình lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá công việc và những chương trình liên quan đến các thách thức hiện tại và tương lai.

Cuối cùng, đó là kết hợp những kỹ năng độc đáo, cái nhìn sâu sắc và kinh nghiệm của mỗi thế hệ chứ không phải lãng phí thời gian mà mỗi thế hệ có và không có.

Trong thông điệp gửi tới cuộc Đối thoại, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho biết: "Những người trẻ và người già hơn có sự khôn ngoan, kinh nghiệm, năng lượng và những lý tưởng". "Chúng tôi không có đối tác quan trọng hơn các bạn, các tổ chức phi chính phủ" – ông nói thêm. "Các bạn có thể giúp phá vỡ các chu kỳ nghèo đói kéo dài trong nhiều thế hệ và bắt đầu một sự chuyển đổi thực sự cho các thế hệ mai sau".

Tổng thư ký António Guterres khẳng định: “Liên hợp quốc cam kết hợp tác với các bạn vì một tương lai hòa bình, công bằng và thịnh vượng hơn cho tất cả mọi người"./.

Khánh Linh (Theo UN, UNDP, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực