Liên hợp quốc lần đầu tiên viện trợ nhân đạo cho Venezuela

Thứ ba, 27/11/2018 16:54
(ĐCSVN) – Liên hợp quốc đã dành 9,2 triệu USD để hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp lương thực, thuốc men cho người dân Venezuela trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ đang rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế trầm trọng.
Cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ đến
cuộc sống người dân Venezuela. (Ảnh: IRIN)

Khoản viện trợ nói trên đến từ Quỹ Ứng phó khẩn cấp (CERF) của Liên hợp quốc. Đây là lần đầu tiên CERF dành khoản viện trợ cho Venezuela kể từ khi cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế bắt đầu ở quốc gia này cách đây 5 năm.

Liên hợp quốc ngày 26/11 cho biết, khoản viện trợ nói trên đã được phân bổ với sự nhất trí của Chính phủ Venezuela. Khoản viện trợ này bao gồm 2,6 triệu USD để hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú.

Theo thống kê của Liên hợp quốc, khoảng 12% người dân Venezuela bị suy dinh dưỡng.

Trong khi đó, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cũng cho biết sẽ mở rộng các chương trình viện trợ hiện tại ở Venezuela – nơi mà tổ chức này có mặt kể từ năm 1991. Kể từ tháng 8/2018, UNICEF đã cung cấp gần 130 tấn thuốc men, chăm sóc y tế, thuốc men cho 350.000 phụ nữ và trẻ em.

Theo ông Christopher Tidey  - người phát ngôn của UNICEF, tổ chức này đang rót khoản tiền trị giá 32 triệu USD cho các chương trình tại Venezuela. Theo đó, 2,5 triệu liều vắc-xin phòng bệnh sởi và sốt rét sẽ được phân bổ để phòng bệnh cho 150.000 trẻ em.

Venezuela đang rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế trầm trọng. Kể từ khi Tổng thống Nicolas Maduro đắc cử lần đầu tiên năm 2013 và kế tục di sản mà nhà lãnh đạo cánh tả Hugo Chavez, các hoạt động chống phá hòng lật đổ chính quyền, phá hoại công cuộc cách mạng Bolivar cũng không ngừng gia tăng.

Phe cánh hữu ở Venezuela, với sự kích động từ bên ngoài, đã phát động hàng loạt cuộc biểu tình bạo động, khiến tình hình xã hội ở quốc gia Nam Mỹ này rơi vào tình trạng bất ổn trong nhiều tháng.

Không chỉ có vậy, các thế lực thù địch sau đó đã tiến hành hàng loạt chiến dịch phá hoại nền kinh tế và ổn định xã hội, hoạt động như phá hoại các nhà máy và hệ thống phân phối điện; đầu cơ, tích trữ quy mô lớn các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, gây ra tình trạng khan hiếm trên thị trường, cho tới tuồn trái phép đồng nội tệ Bolivar với số lượng lớn ra nước ngoài, gây khan hiếm tiền mặt ở trong nước hòng gây hỗn loạn thị trường tài chính tiền tệ.

Âm mưu chống phá của các thế lực thù địch trong nước, kết hợp với các biện pháp đe dọa, gây sức ép từ bên ngoài, là một trong những nguyên nhân đẩy Venezuela vào cuộc khủng hoảng trầm trọng hiện nay./.

Kiều Giang (theo Deutsche Welle, Daily Mail/AP, TTXVN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực