Liên hợp quốc nhấn mạnh vai trò của hòa bình đối với Afghanistan

Thứ sáu, 27/12/2019 16:06
(ĐCSVN) – Đặc phái viên của Liên hợp quốc tại Afghanistan, ông Tadamichi Yamamoto ngày 26/12 tuyên bố nhấn mạnh, hòa bình sẽ là vấn đề cực kỳ quan trọng đối với chính phủ mới của Afghanistan nhậm chức sau cuộc bầu cử Tổng thống.
leftcenterrightdel
Đại diện đặc biệt của Liên hợp quốc tại Afghanistan, Tadamichi Yamamoto, trong chuyến thăm tỉnh Nangarhar. (Ảnh: UN)

Trong một tuyên bố đưa ra 4 ngày sau khi Ủy ban bầu cử độc lập Afghanistan (IEC) công bố kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử Tổng thống, ông Tadamichi Yamamoto một lần nữa khẳng định: "Hòa bình là rất quan trọng cho tương lai của Afghanistan".

Theo kết quả sơ bộ được công bố ngày 22/12 vừa qua, Tổng thống sắp mãn nhiệm Ashraf Ghani đã giành được đa số tuyệt đối trong cuộc bầu cử Tổng thống được tổ chức vào ngày 28/9 tại Afghanistan. Ông Ghani đã giành được 50,64% số phiếu, trong khi đối thủ của ông là ông Abdullah Abdullah chỉ giành được 39,52% số phiếu.

Ông Yamamoto, đồng thời cũng là người đứng đầu Phái đoàn Hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Afghanistan (UNAMA), đã ca ngợi những nỗ lực của người dân Afghanistan và những thành phần quan trọng khác để thúc đẩy các cuộc đàm phán trực tiếp giữa các bên tại Afghanistan. "Mặc dù công nhận còn nhiều thách thức trong bất kỳ nỗ lực hòa bình nào song Liên hợp quốc vẫn cam kết hỗ trợ một tiến trình do người Afghanistan lãnh đạo, tôn trọng quyền con người của mọi công dân và dẫn đến hòa bình lâu dài" – đặc phái viên Yamamoto cho biết.

Đặc phái viên của Liên hợp quốc nhắc lại rằng cuộc chiến ở Afghanistan tiếp tục gây thiệt hại cho dân thường. Thương vong dân sự gần đây đã vượt quá 100.000 người chỉ trong 10 năm qua. Từ năm 2009, UNAMA đã bắt đầu thống kê một cách có hệ thống các nạn nhân dân sự. "Như tôi đã nói với Hội đồng Bảo an hồi tuần trước, bất kể kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống như thế nào thì hòa bình sẽ là vấn đề hết sức quan trọng đối với chính quyền mới" – ông Yamamoto nói. "Tôi nhắc lại lời kêu gọi của Liên hợp quốc đối với tất cả mọi người cùng lắng nghe tiếng nói vì hòa bình và tất cả các bên liên quan để có biện pháp xác thực và cụ thể nhằm chấm dứt chiến tranh, bởi vì không thể có giải pháp quân sự nào cho cuộc xung đột ở đất nước này".

Liên hợp quốc nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán nội bộ Afghanistan bao gồm phụ nữ và thanh niên là điều cần thiết cho tiến trình hòa bình do Afghanistan kiểm soát và là nền tảng cho tất cả các nỗ lực hòa bình đang diễn ra. “Thông qua các sáng kiến hòa bình địa phương ở Afghanistan, chúng tôi đã làm việc với các cộng đồng trên cả nước để hỗ trợ giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp lâu dài về đất đai, nước và các tài nguyên quan trọng khác, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy" – ông Yamamoto nhấn mạnh. “Tuy nhiên, chỉ bằng cách kết thúc chiến tranh mới có thể có hy vọng thực sự cho một Afghanistan có tương lai thịnh vượng".

Theo người đứng đầu UNAMA, những hy vọng và khát vọng của hàng triệu người Afghanistan bình thường - "thanh niên và người già, phụ nữ và đàn ông, các cô gái và chàng trai" - đều đang nằm trên vai những người phấn đấu chấm dứt chiến tranh bởi một sự giải quyết chính trị lâu dài. "Liên hợp quốc kêu gọi những người liên quan đến tất cả các nỗ lực hòa bình hãy chú ý tới hàng triệu người Afghanistan bình thường, đặc biệt là nạn nhân của cuộc xung đột, những người muốn có cơ hội sống trong hòa bình, để họ có thể xây dựng lại cuộc sống ở một đất nước ổn định, công bằng, kinh tế thịnh vượng và nơi quyền con người của họ được bảo vệ" – Đặc phái viên của Liên hợp quốc nói. "Liên hợp quốc kêu gọi tất cả các bên liên quan tìm cách giảm cường độ bạo lực, đặc biệt là bạo lực gây hại cho dân thường, trên con đường dẫn đến một tiến trình chính trị lâu dài và ngừng bắn vĩnh viễn". Ông Yamamoto nêu rõ việc thực hiện giảm bạo lực cũng rất quan trọng trong việc tạo ra một môi trường cho phép các cuộc đàm phán hòa bình nội bộ mang tính xây dựng./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực