Liên hợp quốc tiếp tục báo động về cuộc chiến tại Syria

Thứ sáu, 10/11/2017 17:31
(ĐCSVN) – Cố vấn đặc biệt của Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Jan Egeland ngày 9/11 cảnh báo, mặc dù tình hình bạo lực đã giảm bớt tại một số khu vực của Syria bị chiến tranh tàn phá, song chiến sự dường như đang trở lại những "ngày đen tối nhất" của cuộc xung đột.
Một đứa trẻ mang túi củi để sưởi ấm cho gia đình ở Đông Ghouta, Syria (Ảnh: UNICEF)

Tình hình đặc biệt đáng lo ngại ở Eastern Ghouta, gần thủ đô Damascus, nơi có 400.000 nam giới, phụ nữ và trẻ em đang phải sống trong các thị trấn và làng mạc bị bao vây.

Trong bối cảnh thực phẩm và hàng hóa có giá cực kỳ cao, ngoài tầm với của người dân, cuộc sống của hàng nghìn người có thể sẽ xấu đi nghiêm trọng khi mùa đông đến gần và nhiệt độ đóng băng.

Phát biểu sau cuộc họp nhóm công tác nhân đạo, ông Jan Egeland, Cố vấn đặc biệt của Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria nhấn mạnh những người dân Syria đã “phải trải qua một cuộc chiến tranh kéo dài 7 năm, dài hơn Chiến tranh thế giới thứ hai”. “Có rất ít hoặc không có dự trữ, không có các biện pháp sưởi ấm trong nhà và phải sống ở giữa những bãi đổ nát, đối với họ, đây sẽ là một mùa đông khủng khiếp” – ông cảnh báo.

Kể từ tháng 9 trở lại đây, khu vực Đông Ghouta, ở ngoại ô thủ đô của Syria, đã bị chia cắt hoàn toàn và con đường sống duy nhất cho những người còn ở đó là những đoàn xe nhân đạo khi họ đến được với khu vực này, mang theo thức ăn và đồ uống cùng với thiết bị y tế.

Theo ông Egeland, ngày càng có nhiều trẻ em trong khu vực bị suy dinh dưỡng cấp tính, tình trạng này đòi hỏi các bên tham gia cuộc xung đột cần cho phép sơ tán y tế khẩn cấp. Khoảng 400 bệnh nhân, trong đó có 3/4 là phụ nữ và trẻ em, cần được sơ tán. "Chúng tôi xác nhận 7 bệnh nhân đã tử vong vì không được sơn tán và một danh sách 29 trường hợp nghiêm trọng, trong đó có 18 trẻ em [..]. Tất cả họ đều có một cái tên, tất cả đều có lịch sử, tất cả đều cần phải sơ tán ngay bây giờ" – Cố vấn đặc biệt của Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria nêu rõ.

Tuy nhiên, nhà chức trách của Liên hợp quốc cũng lưu ý sẽ không thể thực hiện sơ tán y tế nếu các cuộc chiến đấu và ném bom vẫn tiếp diễn. Ông Egeland cho hay tình hình rất tồi tệ tại Berm, một khu vực hoang vắng ở Đông Nam Syria, nơi gần 55.000 thường dân đang cần trợ giúp và đã không nhận được hỗ trợ từ tháng 6 trở lại đây.

Ngoài ra, Cố vấn đặc biệt nhấn mạnh một cơ chế 3 bên do Nga khởi xướng, cùng với Liên hợp quốc và Syria, sẽ đem lại hy vọng có thể giải quyết những vấn đề nghiêm trọng tại quốc gia Trung Đông này. Cơ chế “đã có cuộc họp đầu tiên. Nó vẫn không đem lại những kết quả cần thiết, nhưng chúng tôi có linh cảm mạnh mẽ rằng Nga muốn chúng tôi tiếp cận và muốn giúp chúng tôi. Chúng tôi hy vọng rằng cơ chế 3 bên sẽ sớm đưa ra kết quả" – ông khẳng định.

Nga, nước đồng minh chủ chốt của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đã đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực chấm dứt các cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này cũng như thúc đẩy các hoạt động ngoại giao nhằm thiết lập và giám sát 4 khu vực giảm căng thẳng ở Syria.

Cuộc xung đột tại Syria bắt đầu nổ ra từ năm 2011 và đến nay đã làm hơn 330.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải rời khỏi đất nước đi lánh nạn./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực