Malaysia loại bỏ thành công lây truyền HIV và giang mai từ mẹ sang con

Thứ ba, 09/10/2018 16:39
(ĐCSVN) – Malaysia đã trở thành quốc gia đầu tiên ở khu vực Tây Thái Bình Dương loại bỏ thành công lây truyền HIV và bệnh giang mai từ mẹ sang con.
Bộ trưởng Y tế Malaysia Dzulkefly Ahmad  (người đeo cà-vạt đỏ) nhận Giấy chứng nhận từ WHO
 (Ảnh: Malaymail.com)

Ngày 9/10, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom đã trao Giấy chứng nhận cho Bộ trưởng Y tế Malaysia Dzulkefly Ahmad tại phiên họp lần thứ 69 của Ủy ban khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO tại Manila, Philippines.

Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO – Tiến sỹ Shin Young-soo cho biết, “Nhờ những nỗ lực của Malaysia trong nhiều năm qua, các bậc cha mẹ có thể yên tâm rằng những đứa trẻ của họ được sinh ra mà không bị HIV hay giang mai, và có một khởi đầu khỏe mạnh để bước vào cuộc sống”.

Malaysia bắt đầu cung cấp các dịch vụ dự phòng lây truyền từ mẹ sang con đối với bệnh giang mai bắt đầu từ năm 1988 và  HIV từ năm 1998. Hiện nay, việc kiểm tra tiền sản và điều trị bệnh HIV cũng như bệnh giang mai đã được cung cấp miễn phí tại quốc gia này.

Kết quả tại Malaysia cho thấy, số trẻ được sinh ra bị nhiễm HIV hay bị giang mai đã giảm xuống mức được WHO công nhận là đã loại bỏ được những căn bệnh này từ mẹ sang con.

Bộ trưởng Y tế Malaysia cho biết, việc đạt được thành tựu này không phải là sự chấm dứt cuộc đấu tranh nhằm đảm bảo cho mọi trẻ em Malaysia bắt đầu một cuộc sống khỏe mạnh và không bị HIV hay giang mai. Đó là sự khởi đầu cho một hành trình không bao giờ chấm dứt trong việc cung cấp sự chăm sóc đặc biệt để ngăn chặn mọi dịch bệnh lây truyền từ mẹ sang con.

Theo thống kê, có khoảng 13.000 phụ nữ mang thai ở khu vực Tây Thái Bình Dương sống chung với HIV và 1/4 trong số đó không nhận được sự điều trị bằng thuốc ARV. Khi cả mẹ và bé không nhận được sự điều trị thì nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con là từ 15 – 45%, trong khi nếu được điều trị, con số này giảm xuống dưới 1%.

Bên cạnh đó, ước tính khoảng 45.000 phụ nữ mang thai ở khu vực Tây Thái Bình Dương  bị bệnh giang mai, có thể dẫn đến việc xảy thai, thai lưu, trẻ bị nhẹ cân, bị nhiễm trùng nghiêm trọng và tử vong. Nhưng việc kiểm tra và điều trị sớm bằng penicillin trong quá trình mang thai có thể loại bỏ được các biến chứng này./.

Kiều Giang (theo WHO, Malay Mail)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực