Máu an toàn cho tất cả mọi người

Thứ sáu, 14/06/2019 14:59
(ĐCSVN) – Mỗi năm, vào ngày 14/6, các quốc gia trên thế giới cùng kỷ niệm Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu nhằm mục đích nâng cao nhận thức về nhu cầu máu và các sản phẩm máu an toàn; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiến máu. Đây cũng là dịp để tri ân tất cả những người hiến máu trên toàn thế giới.
Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp
(Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Kiều Giang).

Không ai có thể phủ nhận vai trò đặc biệt quan trọng của máu đối với sự sống. Trong suốt những năm vừa qua, mặc dù thế giới liên tục nỗ lực nghiên cứu và sáng tạo song chắc chắn sẽ phải mất rất nhiều năm nữa để máu nhân tạo có thể thay thế được máu của con người. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), để một quốc gia có thể đáp ứng tất cả các nhu cầu máu cần có thì quốc gia này phải có từ 1 – 3% dân số tham gia hiến máu.

Những người hiến máu tự nguyện là nguồn máu an toàn nhất so với những người hiến máu vì lợi ích của các thành viên gia đình họ trong trường hợp khẩn cấp hoặc những người hiến máu được trả tiền. Chính vì vậy, điều quan trọng đối với mọi quốc gia là cần phát triển một hệ thống hiến máu tự nguyện và thường xuyên để đáp ứng nhu cầu về máu. Điều cốt yếu là mỗi quốc gia có một nguồn dự trữ ổn định những người hiến máu sạch và sẵn sàng hiến thường xuyên.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):

– Mỗi năm thu được 117,4 triệu đơn vị máu trên thế giới. 42% lượng máu này được thu thập ở các nước có thu nhập cao, những quốc gia chỉ có chưa đầy 16% dân số thế giới;

– Ở các nước thu nhập thấp, có tới 52% lượng máu hiến được trao cho trẻ em dưới 5 tuổi; trong khi ở các nước thu nhập cao, nhóm bệnh nhân được truyền máu thường xuyên nhất là trên 65 tuổi, chiếm tới 75% trong tất cả các ca truyền máu;

– Dựa trên mẫu của 1.000 người, tỷ lệ hiến máu là 32,6 lần hiến ở các nước thu nhập cao, 15,1 lần hiến ở các nước thu nhập trung bình cao, 8,1 lần hiến ở các nước thu nhập trung bình thấp và 4,4 ở các nước thu nhập thấp

Vào thời điểm khi máu được hiến và khi được truyền, máu sẽ phải theo một hành trình phức tạp bởi vì nó phải được kiểm tra, lưu trữ và vận chuyển trước khi sử dụng. Thách thức đối với các dịch vụ truyền máu là cung cấp máu đáp ứng cả hai yêu cầu là an toàn và nhu cầu ngày càng tăng về khối lượng.

Không hề quá lời khi cho rằng, hiến máu là một hành động anh hùng bởi việc làm này sẽ giúp cứu được ít nhất một sự sống hay còn nhiều hơn thế nữa. Việc truyền máu và các sản phẩm máu giúp cứu được hàng triệu sự sống mỗi năm. Việc làm này còn có thể giúp kéo dài sự sống cho không ít người mắc các trọng bệnh đe dọa đến tính mạng và cải thiện chất lượng cuộc sống của họ, cũng như được sử dụng trong nhiều thủ thuật y tế và phẫu thuật phức tạp. Thêm vào đó, truyền máu và các sản phẩm máu cũng đóng một vai trò thiết yếu đối với sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Để tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của những người đã tình nguyện hiến máu cứu người, Tổ chức Y tế Thế giới, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hội Truyền máu quốc tế và Hiệp hội Các Tổ chức người hiến máu quốc tế đã thống nhất lấy ngày 14/6 hàng năm là Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu. Đây cũng là dịp để thế giới tưởng nhớ người đã phát hiện ra hệ nhóm máu ABO – giáo sư Karl Landsteiner người Áo, ông sinh ngày 14/6.

Máu an toàn cho tất cả mọi người

Năm nay, Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu (14/6/2019) được kỷ niệm với chủ đề: "Máu an toàn cho tất cả mọi người" nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về máu an toàn trong việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và vai trò chủ chốt của những người tự nguyện hiến máu trong sự ra đời của bảo hiểm y tế toàn dân.

Chủ đề này khuyến khích thêm nhiều người trên toàn thế giới trở thành người hiến máu và khiến cho nghĩa cử này được thực hiện thường xuyên hơn, các biện pháp cần thiết để xây dựng nền tảng vững chắc về nguồn cung cấp máu bền vững cho mỗi quốc gia, đủ để đáp ứng nhu cầu của tất cả các bệnh nhân nhận máu.

Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu năm nay và chủ đề được lựa chọn cũng là một lời kêu gọi hành động cho tất cả các chính phủ, tất cả các cơ quan y tế quốc gia và tất cả các dịch vụ truyền máu quốc gia cùng dành đủ nguồn lực và triển khai các hệ thống, cơ sở hạ tầng cho phép tăng thu thập máu từ những người hiến máu tình nguyện và thường xuyên; cung cấp các dịch vụ chăm sóc chất lượng cho các nhà tài trợ; để thúc đẩy và áp dụng sử dụng lâm sàng thích hợp nguồn máu thu được; và đặt các hệ thống kiểm soát và giám sát cho toàn bộ chuỗi truyền máu./.

Mục tiêu của chiến dịch hành động nhân Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu năm 2019:

– Chúc mừng và cảm ơn những người hiến máu và khuyến khích những người chưa hiến máu trở thành người hiến máu;

– Nhấn mạnh sự cần thiết phải cam kết và hiến máu trong suốt cả năm để duy trì nguồn cung cấp đầy đủ và đạt được sự tiếp cận phổ cập và kịp thời để truyền máu an toàn;

– Tập trung chú ý đến sức khỏe của những người hiến máu và chất lượng các dịch vụ chăm sóc cho họ, đây là những yếu tố quan trọng để đạt được cam kết và sẵn sàng cung cấp máu thường xuyên;

– Chứng minh sự cần thiết của việc tiếp cận phổ cập với nguồn máu an toàn và ủng hộ vai trò của nó trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc hiệu quả và đạt được bảo hiểm y tế toàn cầu;

– Huy động sự hỗ trợ ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu để chính phủ và các đối tác phát triển đầu tư, củng cố và duy trì các chương trình máu quốc gia.

Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực