Mexico hoàn tất các thủ tục nội bộ đối với hiệp định USMCA

Chủ nhật, 05/04/2020 17:00
Ngày 4/4, Thứ trưởng phụ trách Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Mexico, Jesús Seade (Giê-xu Si-đê), thông báo nước này đã hoàn tất các quá trình và thủ tục pháp lý nội bộ, sẵn sàng cho Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), phiên bản mới của Thỏa thuận thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), đi vào thực tiễn.
leftcenterrightdel
 Lãnh đạo ba nước Mexico, Mỹ và Canada ký hiệp định USMCA ngày 30/11/2018. (Nguồn: Fortune)

Thứ trưởng Jesús Seade đánh giá USMCA sẽ tăng cường khả năng cạnh tranh của khu vực và đem lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan. Hiện tại, 2 trong 3 thành viên USMCA, là Mexico và Canada, đã hoàn tất các thủ tục cần thiết trong nước và chỉ đợi phía Mỹ ra thông báo. Điều này có nghĩa là một khi Mỹ đưa ra thông báo tương tự trong những ngày tới thì USMCA sẽ bắt đầu có hiệu lực vào tháng 7/2020. Theo các điều khoản quy định, hiệp định sẽ đi vào thực tiễn vào ngày đầu tiên của tháng thứ 3 sau khi các bên đưa ra thông báo cuối cùng.

Tuần trước, 19 thượng nghị Mỹ đã đề nghị chính phủ lùi thời hạn đưa ra thông báo đối với USMCA vì cho rằng thời gian quá gấp, nhất là trong bối cảnh các công ty nước này phải chịu áp lực trước đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Trong khi đó, Hiệp hội Công nghiệp ô tô Mexico (AMIA) và một số ngành sản xuất cũng đề nghị chính phủ lùi thời điểm có hiệu lực của USMCA tới năm 2021 để có thể đáp ứng được các điều khoản của hiệp định.

Trước đó, tháng 12/2019, Mexico, Mỹ và Canada đã ký một thỏa thuận bổ sung Hiệp định USMCA, sau khi giải quyết được các bất đồng liên quan tới các điều khoản về cơ chế giải quyết tranh chấp, lao động, môi trường, hàm lượng nhôm, thép trong ngành công nghiệp ô tô và dược phẩm kê đơn./.

 

Việt Hùng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực