Mối nguy hại từ rác thải nhựa mùa COVID-19

Thứ hai, 08/06/2020 14:52
(ĐCSVN) – Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành, thiết bị bảo hộ cá nhân và khẩu trang y tế trở nên rất cần thiết với con người. Tuy nhiên chúng lại đặt ra những vấn đề về môi trường do chúng thường chỉ được sử dụng một lần.
leftcenterrightdel
 Khẩu trang, găng tay y tế ,... đã qua sử dụng tạo nên một lượng rác thải nhựa khổng lồ, gây nguy  hại cho môi trường tự nhiên (Ảnh: Global News)

Chuyến bay chở hàng lớn nhất thế giới mới hạ cánh xuống Toronto (Canada), mang theo 130 tấn vật tư y tế từ Trung Quốc. Máy bay Antonov AN-225 đã đi vòng quanh thế giới trong suốt đại dịch COVID-19, mang theo những lô hàng thiết bị tới các quốc gia để giúp các quốc gia này đối phó với dịch bệnh.

Trong những lô hàng này, có các thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE). Đây là những vật tư y tế quan trọng đối với đội ngũ y tế, bởi họ phải hàng ngày tiếp xúc và điều trị cho hàng triệu người bệnh mắc COVID-19 trên toàn thế giới. Riêng khẩu trang  - không chỉ cần thiết cho nhân viên y tế mà phổ biến với mọi người dân hiện nay.

Người dân Canada được khuyến cáo đeo khẩu trang hằng ngày trong trường hợp không thể thực hiện giãn cách xã hội, trong khi nhiều người sử dụng các loại găng tay dùng một lần để phòng dịch COVID-19. Điều này dẫn đến việc khẩu trang và găng tay đã qua sử dụng đang chất đống không chỉ ở Canada mà còn trên quy mô toàn cầu. Nhiều loại khẩu trang được sản xuất từ polymer sẽ phải mất hàng thập kỷ, thậm chí là hàng thế kỷ, để phân hủy.

Trước tình hình này, Cơ quan Y tế Công cộng Canada (PHAC) khuyến cáo người dân nên sử dụng khẩu trang làm từ vải tự nhiên, có thể giặt được thay cho loại khẩu trang y tế dùng một lần. Cơ quan này cũng khuyến cáo người dân nên rửa tay thay vì sử dụng găng tay để phòng dịch.

Trong khi đó, qua một nghiên cứu mới đây của trường Đại học College London (Anh) cho thấy, nếu mỗi người dân Anh sử dụng mỗi ngày một khẩu trang (loại dùng một lần) trong một năm, sẽ tạo ra 66.000 tấn rác thải nhựa gây ô nhiễm môi trường, tức khoảng 1 kg rác thải nhựa/người./.

Kiều Giang (theo Global News, phys.org)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực